Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ? Các mẹo giúp trẻ ngủ ngon hơn

Xuất bản: UTC +7

Cập nhật lần cuối: UTC +7

Trẻ sơ sinh cần ngủ bao nhiêu tiếng một ngày

Nhathuocngocanh.com – Đối với trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh thì việc ngủ đủ giấc có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần. Nếu không ngủ đủ giấc hoặc thiếu ngủ sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho trẻ. Vậy trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ ? trẻ ngủ bao nhiêu là đủ? Và cách xây dựng giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ? Chính vì vậy, trong bài viết này Nhà Thuốc Ngọc Anh sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin về vấn đề đề giấc ngủ ở trẻ để các bố các mẹ có thể tự trả lời được các câu hỏi trên.

Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ?

Với mỗi độ tuổi sẽ có thời gian ngủ khác nhau. Trẻ ngủ nhiều hay ít sẽ tuỳ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Vậy trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng một ngày? Dưới đây và thời gian ngủ dành cho trẻ sơ sinh và trẻ mới tập đi, các mẹ có thể tham khảo:

  • Với trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ? Thời gian ngủ trung bình dành cho trẻ mỗi ngày là 17 giờ. Vào đêm trẻ nên được ngủ 8,5 giờ và vào ban ngày ngủ thời gian tương tự trên.
  • Với trẻ 1 – 2 tháng tuổi: thời gian ngủ trung bình cho trẻ ở độ tuổi này là 17 giờ mỗi ngày. Vậy các mẹ đã biết được trẻ 2 tháng tuổi ngủ đêm bao nhiêu tiếng? Thời gian 17 tiếng, bố mẹ nên cho trẻ ngủ ban ngày 8 giờ và ngủ vào ban đêm 9 giờ.
  • Với trẻ 3 tháng tuổi thì nên ngủ mỗi ngày 16 giờ, ngủ mỗi đêm 10 giờ và ngủ vào ban ngày 6 giờ.
  • Trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu tiếng: ở độ tuổi này thì các bé đã có thể ngủ giấc ngủ dài từ 7 – 8 tiếng vào buổi tối và ngủ thêm vào ban ngày 2 giấc ngủ ngắn nữa. Thời gian ngủ cho trẻ khoảng 14-16 tiếng mỗi ngày.
  • Trẻ 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ? ở độ tuổi này trẻ cần ngủ 15-16 tiếng một ngày mới được xem là ngủ đủ giấc. Trong đó vào ban đêm, trẻ có thể ngủ một giấc ngủ dài 11-12 giờ và 4-5 giờ vào buổi sáng. Ở độ tuổi 5 tháng chính là giai đoạn mà trẻ chuyển từ 3 giấc ngủ xuống chỉ ngủ mỗi ngày 2 giấc.
  • Trẻ 6 tháng tuổi thì sẽ ngủ mỗi ngày 15 tiếng.
  • Với trẻ 9 tháng tuổi thì nên ngủ trung bình mỗi ngày 14,5 giờ.
  • Với trẻ một tuổi ngủ đủ giấc là khi trẻ được ngủ trung bình mỗi ngày 14 tiếng.
  • Trẻ 18 tháng tuổi thì nên ngủ bình mỗi ngày 13,5 giờ.
  • Trẻ từ 3-5 tuổi: 10-13 tiếng.
  • Trẻ từ 6-12 tuổi: 9-12 tiếng.
  • Trẻ từ 13-18 tuổi: 8-10 tiếng.
Thời gian ngủ ở trẻ
Thời gian ngủ ở trẻ

Giấc ngủ có vai trò quan trọng như thế nào với trẻ

Theo các chuyên gia thì giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của trẻ nhỏ. Khi em bé được ngủ đủ giấc sẽ giúp đem đến những tác động tích cực cho việc học tập, vui chơi, trí nhớ cũng tốt hơn, sự tập trung và sức khỏe tinh thần cho trẻ cũng tốt hơn, đảm bảo sự phát triển thể chất. Khi trẻ đi ngủ đủ giấc sẽ mang lại những lợi ích sau:

Giúp trẻ phát triển

Sự phát triển của trẻ liên quan đến hormone tăng trưởng, tuyến yên tiết đủ hormone tăng trưởng thì trẻ mới phát triển tốt. Theo nghiên cứu thì hormone tăng trưởng tự nhiên chỉ được tiết ra khi cơ thể ngủ sâu. Vì thế việc bố mẹ cần cho con ngủ đủ giấc là rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Trẻ phát triển chiều cao tốt hơn nếu trẻ ngủ ngon, sâu giấc
Trẻ phát triển chiều cao tốt hơn nếu trẻ ngủ ngon, sâu giấc

Giúp ngăn ngừa mầm bệnh

Nếu trẻ được ngủ đủ giấc thì cơ thể tạo ra cytokine, loại protein này sẽ được cơ thể sử dụng để chống bệnh tật, chống nhiễm trùng và ngăn chặn tình trạng căng thẳng xảy ra. Việc trẻ không ngủ đủ giấc sẽ dẫn đến số lượng cytokine sẽ giảm đi. Theo một vài nghiên cứu cho thấy, với những người ngủ từ 8 giờ mỗi đêm trở lên sẽ có nguy cơ bị cảm lạnh khi tiếp xúc với virus thấp hơn nhiều lần so với những người ngủ ít hơn 7 giờ.

==>> Xem thêm bài: Mất ngủ sau sinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa mất ngủ

Giúp trẻ có hành vi tốt hơn

Theo một số nghiên cứu cho thấy với những trẻ nhỏ được ngủ đủ giấc sẽ có những hành vi tốt hơn, trẻ sẽ không bị cáu gắt, khó chịu hay trong trạng thái thiếu ngủ, mắt díp lại buồn ngủ. Điều đó dẫn đến đi học mất tập trung.

Giúp chống lại các triệu chứng của bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý

Với những trẻ nhỏ có giấc ngủ kém thì sẽ có nhiều biểu hiện liên quan đến bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ nhỏ hay viết tắt là ADHD. Khi trẻ ngủ không đủ giấc sẽ dẫn đến trẻ có những suy nghĩ, hành động và cách cư xử tiêu cực với mọi người xung quanh.

Giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường xảy ra ở trẻ

Cơ thể ở trẻ sẽ phản ứng với insulin tốt hơn khi trẻ được ngủ đủ giấc. Insulin được biết là một chất cần thiết để cơ thể kiểm soát nồng độ glucose trong máu. Theo một số nghiên cứu thì khi trẻ ngủ không đủ giấc sẽ làm ảnh hưởng đến chỉ số BMI, cụ thể chỉ số này sẽ cao hơn có thể làm kháng insulin cao hơn. Điều này có thể dẫn đến làm cho chỉ số đường huyết cao hơn. Những điều này đều có thể là những yếu tố có thể làm cho trẻ bị thiếu ngủ dễ bị bệnh tiểu đường loại II.

Một số lưu ý giúp trẻ ngủ đủ giấc, ngủ ngon và sâu giấc

Bố mẹ nên lưu ý một vài vẹo sau để con ngủ ngon hơn:

Một số mẹo giúp trẻ ngủ ngon giấc
Một số mẹo giúp trẻ ngủ ngon giấc
  • Để con ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ thì bố mẹ nên thiết lập cho trẻ ngủ một giờ cố định trong ngày và nên có một chỗ ngủ thích hợp cho con của bạn vào ban đêm. Vì đêm sẽ là thời điểm mà dù con bạn có ở độ tuổi nào thì cũng là giấc ngủ dài.
  • Ngoài ra nếu như con bạn hay bị tỉnh giấc giữa đêm thì bố mẹ nên lưu ý hãy giữ ánh sáng trong phòng mờ mờ, sáng quá sẽ làm chói mắt gây tỉnh ngủ hoàn toàn sẽ gây thiếu ngủ cho trẻ.
  • Các mẹ nên tránh đồ uống chứa caffeine, thức ăn có đường và chất béo: do những loại đồ uống chứa caffein hay những loại thức ăn này nếu mẹ ăn thì có thể bài tiết qua sữa mẹ. Trẻ sơ sinh bú mẹ sẽ gây khó ngủ cho trẻ, ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Nếu như con bạn đang gặp tình trạng khó ngủ vào ban đêm thì các mẹ có thể tập cho con mình ngủ khi đang nằm trong nôi hoặc đặt còn vào trong một góc riêng. Không nên cho con ngủ trên tay, vì có những em bé rất khó ngủ, chỉ cần em bé ngủ mẹ đặt xuống giường đã khiến em bé thức dậy. Thêm nữa là nếu cho con nằm ngủ trong vòng tay mẹ thì chỉ được thời gian ngắn, mẹ không thể bế em bé mãi được vì sẽ rất mỏi tay.
  • Với nhiều trẻ khi ngủ hay bị giật mình hoặc thường xuyên quấy khóc đêm thì mẹ có thể dùng mẹo là lấy con dao cùn đặt vào đầu giường của trẻ. Đây là mẹo dân được ông bà ta truyền lại, cho rằng có thể giúp xua đuổi tà khí, giúp trẻ dễ ngủ hơn.
  • Theo dân gian, từ xưa ông bà ta truyền lại thì có thể sử dụng vỏ cam, vỏ chanh, vỏ quýt đặt trong phòng ngủ của trẻ là mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và sâu giấc. Cách này được nhiều mẹ áp dụng, đánh giá có hiệu quả. Do trong vỏ của các loại quả này có chứa nhiều tinh dầu nên sẽ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ. Cách làm rất đơn giản, mẹ lấy vỏ của các loại quả trên đem phơi khô sau đó cho vào vỏ gối hoặc treo vào trong góc phòng ngủ của trẻ.

==>> Xem thêm bài viết khác: Lượng sữa và lịch trình khi cho bé dùng sữa công thức

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho các bậc phụ huynh về vấn đề giấc ngủ ở trẻ. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp được bố mẹ biết trẻ sơ sinh nên ngủ bao nhiêu tiếng một ngày là đủ? Ngủ đủ giấc sẽ đem lại những lợi ích gì cho trẻ? Các cách giúp trẻ ngủ ngon hơn? Nếu như có thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Tài liệu tham khảo

Tác giả: Chuyên gia của clevelandclinic, How Much Sleep Your Kids Need: Recommendations by Age, nguồn clevelandclinic. Truy cập ngày 18 tháng 3 năm 2023.

Trả lời (Quy định duyệt bình luận)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 1 MB. Bạn chỉ được tải lên hình ảnh định dạng: .jpg, .png, .gif Drop file here