Chuyên gia giải đáp: Sự thật sữa mẹ nhiễm covid có thể chuyển màu xanh?

sữa mẹ nhiễm covid có thể chuyển màu xanh

Nhathuocngocanh.com – Hiện tại nhiều người đang bày tỏ lo ngại rằng kháng thể COVID-19, loại protein giúp chống lại coronavirus, có thể làm thay đổi màu sắc của sữa mẹ. Vậy liệu điều đó có đúng sự thật không? Hãy cùng nhà thuốc Ngọc Anh tìm hiểu Sữa mẹ nhiễm covid có thể chuyển màu xanh? hay không qua bài viết dưới đây.

Kháng thể COVID-19 làm sữa mẹ chuyển sang màu xanh lục

Một bà mẹ đã vô cùng sửng sốt khi thấy sữa mẹ của mình đổi màu sau khi cô và con của cô có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid, dán nhãn là “vàng xanh lỏng”.

Một bà mẹ đã chia sẻ một bức ảnh nổi bật khẳng định sữa mẹ của cô ấy đã chuyển sang màu xanh lục sau khi cả cô và con đều có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Bài đăng đã tạo ra gần 1.600 tương tác và 10.000 lượt chia sẻ kể từ khi nó được xuất bản vào ngày 17 tháng 1 năm 2021 và gần đây nó đã lấy lại được sức hút trên Facebook.

Bà mẹ hai con, Ashmiry, đã chia sẻ hình ảnh hai túi sữa mẹ trước và sau khi nhiễm virus.
Bà mẹ hai con, Ashmiry, đã chia sẻ hình ảnh hai túi sữa mẹ trước và sau khi nhiễm virus.

Màu trắng bên trái được thể hiện trước khi con gái cô mắc bệnh Covid và sữa có màu xanh thứ hai là sau khi gia đình cô bị ốm.

choáng váng khi thấy sự thay đổi màu sắc, nhưng cũng vui mừng vì cô tin rằng những thay đổi này là do cơ thể cô tạo ra thêm chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng con gái của mình.

Mặc dù kết quả cho thấy sữa của cô ấy có màu xanh được biết chính là kết quả của virus corona. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khuyến cáo bà mẹ đang cho con bú không nên lo lắng khi thấy sữa mẹ chuyển màu bởi không phải người nào cũng xảy ra điều này. Sự thay đổi màu sắc của sữa có thể do nhiều nguyên nhân.

Chuyên gia tư vấn Goldilacts cho biết: “Khi phụ nữ cho con bú, toàn bộ cơ thể mẹ và con được quét để tìm ra chính xác những gì cần bổ sung vào sữa để trẻ khỏe mạnh”.

Hiệp hội Nuôi con bằng sữa mẹ Úc cũng lưu ý sữa mẹ có màu xanh có thể xuất hiện do nguyên nhân người mẹ đã ăn một lượng lớn thực phẩm có màu xanh lá cây hoặc thậm chí là màu xanh lam như rau xanh, tảo và các loại rong biển khác hoặc sử dụng thực phẩm ở dạng viên hoặc cô đặc vitamin tự nhiên.

Lợi ích của việc cho con bú trong thời kỳ đại dịch Covid

  • Nuôi con bằng sữa mẹ rất tốt cho trẻ sơ sinh. Nó bảo vệ chúng khỏi nhiều bệnh nhiễm trùng. Người ta chưa chứng minh được rằng sữa mẹ bảo vệ trẻ khỏi SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra COVID-19. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã tìm thấy các kháng thể nhắm mục tiêu vi rút trong sữa mẹ. Ngoài ra, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ thường ít có các triệu chứng nghiêm trọng về hô hấp khi bị ốm.
  • Cho con bú rất tốt cho mẹ. Các hormone được giải phóng trong cơ thể mẹ khi cho con bú sẽ thúc đẩy sức khỏe và có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng.
  • Sữa mẹ luôn có sẵn. Không cần mua! Điều này có thể quan trọng trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng , khi việc mua sữa công thức và các nguồn cung cấp thức ăn khác có thể khó khăn hơn.
Lợi ích của việc cho con bú trong thời kỳ đại dịch Covid
Lợi ích của việc cho con bú trong thời kỳ đại dịch Covid

Có cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung khi đang cho con bú nếu đã tiêm vắc xin COVID không?

Nếu bạn đã được tiêm phòng đầy đủ COVID-19, bạn không cần phải thực hiện bất kỳ biện pháp phòng ngừa đặc biệt nào khi cho trẻ bú hoặc vắt sữa. Tuy nhiên, nếu bạn có các triệu chứng của COVID hoặc đã tiếp xúc gần với người mắc bệnh, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyên bạn nên đeo khẩu trang.

Có thể tiêm phòng khi đang cho con bú không?

Vắc xin COVID-19 được coi là an toàn cho bà mẹ và trẻ sơ sinh đang cho con bú. Nhiều người đang cho con bú đã được chủng ngừa COVID-19. Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh kháng thể vắc xin COVID-19 mRNA trong sữa mẹ của các bà mẹ đang cho con bú đã được tiêm chủng, có thể truyền khả năng bảo vệ cho trẻ bú sữa mẹ. Cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định cách các kháng thể này bảo vệ em bé.

Nếu chưa được tiêm phòng đầy đủ và muốn cho con bú sữa mẹ thì sao?

SARS-CoV-2 (vi rút gây bệnh COVID-19) lây lan khi tiếp xúc gần giữa người với người khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Những người không có triệu chứng hoặc được xác nhận mắc bệnh COVID-19, chưa tiếp xúc gần với người mắc bệnh COVID, không cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt. Cho đến nay vi rút SARS-CoV-2 truyền nhiễm vẫn chưa được tìm thấy trong sữa mẹ. Việc cho con bú đã được chứng minh là an toàn khi người mẹ mắc các bệnh do vi rút khác như cúm .

Làm thế nào có thể giữ an toàn cho con trong khi cho con bú nếu mẹ có nhiễm bệnh COVID-19?

Có, trẻ vẫn có thể bú sữa mẹ ngay cả khi bạn có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Sữa mẹ an toàn và quan trọng đối với em bé.

  • Cho con bú trực tiếp. Rửa tay bằng xà phòng và nước trước khi bế trẻ và đeo khẩu trang trong khi cho con bú. Bế trẻ sát da giúp trẻ ngậm ti và giúp kích hoạt tiết sữa.
  • Đang hút sữa mẹ. Đắp khẩu trang, rửa tay kỹ và vệ sinh mọi bộ phận của máy bơm, bình sữa và núm vú giả. Vắt sữa thường xuyên khi con bạn ăn, hoặc ít nhất 6 đến 8 lần mỗi 24 giờ. Người chăm sóc khỏe mạnh có thể cho bé bú sữa đã vắt ra. Nhắc tất cả những người chăm sóc trẻ rửa tay sạch sẽ trước khi chạm vào bình sữa, cho bú hoặc chăm sóc em bé của bạn. Hãy nhớ làm sạch máy hút sữa của bạn sau mỗi lần sử dụng, theo các hướng dẫn của CDC.
Làm thế nào có thể giữ an toàn cho con trong khi cho con bú nếu mẹ có nhiễm bệnh COVID-19?
Làm thế nào có thể giữ an toàn cho con trong khi cho con bú nếu mẹ có nhiễm bệnh COVID-19?

Nếu người mẹ bị COVID-19 có thể ở cùng phòng với trẻ sơ sinh của mình không?

Nếu bạn và gia đình quyết định giữ trẻ ở cùng phòng với bạn, hãy cố gắng giữ một khoảng cách hợp lý khi có thể. Đeo khẩu trang và rửa tay bất cứ khi nào bạn trực tiếp chăm sóc em bé.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa này cho đến khi bạn hết sốt trong 24 giờ mà không cần dùng bất kỳ loại thuốc hạ sốt nào (acetaminophen hoặc ibuprofen); ít nhất 10 ngày đã trôi qua kể từ khi các triệu chứng COVID-19 của bạn lần đầu tiên bắt đầu; và tất cả các triệu chứng của bạn đã được cải thiện. Nếu bạn đã xét nghiệm dương tính nhưng không có triệu chứng, hãy đợi ít nhất 10 ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

Làm cách nào để duy trì nguồn sữa nếu người mẹ bị bệnh COVID-19?

Việc hút sữa bằng tay và vắt sữa mẹ bằng tay đặc biệt hữu ích trong những ngày đầu tiên sau khi con bạn được sinh ra để có được nguồn sữa. Việc hút sữa thường xuyên (hoặc cho con bú nếu bạn đã chọn cho con bú trực tiếp và đang tuân theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt đã nêu ở trên) sẽ phù hợp với nhu cầu bú của trẻ sơ sinh, khoảng 8-10 lần trong khoảng thời gian 24 giờ.

Hầu hết các loại thuốc đều an toàn để dùng khi cho con bú, nhưng hãy luôn kiểm tra với bác sĩ của bạn. Mặc dù đây có thể là khoảng thời gian căng thẳng, nhưng hãy cố gắng giữ tinh thần lạc quan và tập những thói quen lành mạnh để giảm căng thẳng nhiều nhất có thể. Điều này bao gồm ngủ đủ giấc, ăn nhiều thực phẩm lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Yêu cầu bác sĩ nhi khoa của bạn giúp đỡ để trẻ ngậm vú trở lại sau khi bạn có thể bắt đầu lại việc cho con bú. Đừng ngần ngại yêu cầu trợ giúp nếu bạn gặp khó khăn với việc cho con bú, đau núm vú, nguồn sữa ít hoặc có bất kỳ mối lo ngại nào khác.

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể mang lại nhiều đặc quyền, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19. Bạn thậm chí có thể cho con bú nếu bạn có kết quả dương tính với COVID-19 hoặc chưa được tiêm chủng đầy đủ, miễn là bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn hơn để bảo vệ con mình. Hy vọng qua những thông tin mà nhà thuốc Ngọc Anh cung cấp cho bạn sẽ giúp hiểu hơn về vấn đề “Sữa mẹ nhiễm covid có thể chuyển màu xanh?”

Tài liệu tham khảo

Tác giả:  Michelle Pugle, Experts Say It’s Safe to Breastfeed During the COVID-19 Pandemic đăng ngày 29 tháng 7 năm 2020. Truy cập ngày 05/03/2022.

Trả lời (Quy định duyệt bình luận)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 1 MB. Bạn chỉ được tải lên hình ảnh định dạng: .jpg, .png, .gif Drop file here