Dinh dưỡng cho bệnh nhân xơ gan, bị bệnh xơ gan nên ăn gì?

Xuất bản: UTC +7

Cập nhật lần cuối: UTC +7

Dinh dưỡng cho bệnh nhân xơ gan, bị bệnh xơ gan nên ăn gì?

Nhathuocngocanh.comXơ gan là một bệnh mãn tính (liên tục, lâu dài) và nghiêm trọng. Một chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân xơ gan tốt và cân nặng hợp lý sẽ hạn chế các biến chứng và diễn tiến của bệnh gan. Chế độ ăn uống trong bệnh xơ gan là rất quan trọng để có dinh dưỡng hợp lý và để sống một cuộc sống khỏe mạnh. Vậy người bị bệnh xơ gan nên ăn gì? Trong bài viết này Nhà Thuốc Ngọc Anh sẽ giúp bạn giải đáp các câu hỏi trên.

Xơ gan là bệnh gì?

Xơ gan là căn bệnh mãn tính, người bệnh cần đặc biệt lưu ý trong chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng bệnh. Xơ gan là bệnh mãn tính biểu hiện khi gan bị tổn thương nhiều lần. Bệnh nhân xơ gan thường được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau, nhưng một trong những phương pháp quan trọng nhất là kiểm soát lượng thức ăn mà người bệnh ăn mỗi ngày.

Xơ gan là bệnh gì? Chế độ dinh dưỡng có quan trọng trong điều trị bệnh xơ gan không?
Xơ gan là bệnh gì? Chế độ dinh dưỡng có quan trọng trong điều trị bệnh xơ gan không?

Mặc dù không có cách chữa khỏi bệnh xơ gan, nhưng bệnh nhân có thể kiểm soát một số triệu chứng bằng cách ăn uống lành mạnh, tuân theo một số khuyến nghị y tế để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và cũng bảo vệ chống lại các tình trạng khác như tiểu đường hoặc suy thận.

Thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân xơ gan

Đối với bệnh nhân xơ gan, nên ăn từ 5 đến 6 bữa/ngày với số lượng ít. Điều này giúp duy trì sự cân bằng các chất dinh dưỡng, nhưng không gây ra cảm giác khó chịu do ăn không ngon hoặc cảm giác nặng nề và no bụng. Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, bệnh nhân xơ gan, đặc biệt là ở giai đoạn mãn tính, nên tuân theo chế độ ăn kiêng đặc biệt ít natri, giảm ăn thịt, hải sản sống và tăng tiêu thụ carbohydrate.

Sau đây là danh sách các một số loại thực phẩm mà người bệnh nên có trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân xơ gan. Cụ thể:

Trái cây

Với căn bệnh xơ gan, cơ thể bạn cần một lượng chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh. Bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày các loại trái cây tươi như táo, đu đủ, cam, chanh ngọt, hồng xiêm, dưa lưới và dưa hấu,… Sẽ có lợi hơn nếu ăn trực tiếp những loại trái cây này thay vì dùng chúng dưới dạng nước ép.

Các loại trái cây tốt cho người bị bệnh xơ gan
Các loại trái cây tốt cho người bị bệnh xơ gan

Dầu dừa

Dầu dừa chứa chất béo trung tính chuỗi trung bình kích thích sự phân hủy chất béo bên trong cơ thể nhiều hơn các chất béo khác. Điều này có nghĩa là chúng được ty thể sử dụng dễ dàng hơn thay vì được lưu trữ dưới dạng chất béo nên rất tốt cho việc giảm cân và tăng cường năng lượng.

Quế

Gia vị này giúp giảm lượng đường trong máu và giảm kháng insulin. Do đó chứng minh có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc rối loạn kiểm soát lượng đường trong máu khác.

Tỏi

Tỏi có chứa một hợp chất gọi là allicin. Allicin có đặc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút và kháng nấm. Nó cũng tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm trong cơ thể, do đó có thể giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng huyết sau xơ gan.

Gừng

Sử dụng gừng giúp ngăn ngừa buồn nôn bằng cách kích thích sự thèm ăn và hỗ trợ tiêu hóa đồng thời làm dịu cơn đau bụng; nó có thể làm giảm co thắt cơ liên quan đến cơn đau do bệnh gan.

Nghệ

Trong nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin. Curcumin đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm và có thể giúp giảm tác hại của bệnh xơ gan.

Trái bơ

Loại quả này giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và do đó giúp giảm cân; chứa chất béo không bão hòa đơn lành mạnh giúp giảm mức cholesterol; cũng có thể giúp giảm huyết áp.

Quả hạnh

Hạnh nhân chứa một lượng lớn vitamin E, magie và chất xơ cũng như protein và axit béo không bão hòa đơn giống như trong quả bơ; chúng cũng cung cấp năng lượng giải phóng chậm so với carbohydrate đã qua chế biến, điều đó có nghĩa là chúng không làm tăng lượng đường trong máu của bạn quá nhanh khiến bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn.

Gạo lứt

Gạo lứt chứa các vitamin nhóm B cần thiết để sản xuất năng lượng, chất xơ giúp chống táo bón và tạo cảm giác no, magie giúp giảm huyết áp, hỗ trợ giảm căng thẳng.

Hoa quả sấy khô

Các loại trái cây sấy khô rất giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại bệnh tim và ung thư; chúng cũng chứa các hợp chất chống viêm có thể bảo vệ chống lại tổn thương xơ gan bằng cách giảm viêm trong gan.

Ăn nhiều rau

Bệnh nhân xơ gan có thể bị thiếu một số vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K, axit folic, kẽm, canxi… Rau có thể là nguồn cung cấp tốt các chất dinh dưỡng này. Bạn có thể thêm tất cả các loại rau nhiều màu sắc vào chế độ ăn uống thông thường của mình như cà rốt, củ dền, bí ngô, nấm, bông cải xanh, lá cỏ cà ri, rau bina, rau dền, rau ngót,…

Giảm lượng natri (muối)

Chuẩn bị hoặc yêu cầu chuẩn bị các bữa ăn ít muối là việc rất quan trọng để ngăn ngừa xơ gan và các tình trạng liên quan, chẳng hạn như tình trạng giữ nước, sự tiến triển của bệnh. Một số loại nước sốt, pho mát, đồ hộp và dưa chua chế biến sẵn cũng có hàm lượng natri cao, vì vậy hãy kiểm tra thành phần trước khi sử dụng.

Lựa chọn tốt nhất nếu việc thiếu muối ảnh hưởng đến hương vị bữa ăn của bạn là sử dụng các nguyên liệu khác như chanh, giấm, rau thơm và gia vị để cải thiện.

Ăn chất béo lành mạnh trong chừng mực

Khi gan bị tổn thương cũng khiến cho cơ thể không thể xử lý chất béo đúng cách, do đó, bạn nên giảm lượng chất béo tốt hoặc nên ăn ít các sản phẩm ít chất béo.

Chất béo chất lượng tốt nhất là những chất béo không bão hòa, nghĩa là những chất béo đến từ các nguồn thực vật như bơ, các loại hạt và dầu ô liu, cải dầu và hướng dương. Nó cũng được khuyến nghị, bất cứ khi nào có thể, tiêu thụ Omega 3, có trong cá như cá hồi và cá ngừ.

Bổ sung vitamin vào chế độ ăn uống

Nên bổ sung phức hợp vitamin vào chế độ ăn uống theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mà bạn đến khám. Mặc dù nó có thể không cần thiết trong giai đoạn đầu của bệnh và nếu tuân theo chế độ ăn uống đầy đủ.

Nhiều bệnh nhân xơ gan bị thiếu vitamin B và D, vì vậy chúng thường được khuyên dùng trong các giai đoạn xơ gan tiến triển hơn. Vitamin C cũng có thể được bổ sung, trừ khi bệnh nhân mắc bệnh hemochromatosis.

Giảm tiêu thụ protein động vật và chọn loại nạc

Gan bị xơ gan không xử lý tốt protein, vì vậy tốt nhất bạn nên giảm lượng ăn vào tối đa là 1,5 g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể hàng ngày. Điều quan trọng là những nguồn này càng nạc càng tốt để ngăn gan giữ lại các thành phần khác như chất béo, cũng có trong loại thịt này.

Trong số các nguồn protein nạc phổ biến nhất là đậu, đậu phụ và các sản phẩm từ sữa như sữa chua hoặc pho mát, miễn là chúng có ít natri và chất béo. Các loại cá như cá ngừ và cá hồi, và các loại thịt như gà tây hoặc gà không da cũng có thể được đưa vào. Trong số các loại protein cần tránh, ngoài những loại đã đề cập ở trên, còn có nội tạng, ruột, tim, ….

Tăng lượng carbohydrate

Carbohydrate nên là nguồn cung cấp calo chính cho bệnh nhân xơ gan. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bất kỳ thực phẩm giàu carbohydrate nào cũng tốt cho sức khỏe. Trong trường hợp này, người ta nên lựa chọn các loại carbohydrate phức tạp, chất lượng cao như gạo, hạt lúa mì, bột yến mạch và ngô nguyên hạt. Cũng có thể ăn mì ống, bánh mì và ngũ cốc không thêm đường.

Ngoài ra, điều quan trọng nữa là bổ sung chất xơ, có ở dạng bột trái cây và rau củ. Trong trường hợp bạn không có rau tươi thì vẫn có thể sư dụng rau đông lạnh cũng là một lựa chọn rất tốt cho sức khỏe vì chúng giữ nguyên vẹn tất cả các chất dinh dưỡng.

Những loại thực phẩm tốt cho người bệnh xơ gan
Những loại thực phẩm tốt cho người bệnh xơ gan như trái cây và rau củ

Uống nhiều nước

Người bị bệnh xơ gan nên uống nước gì? Tăng lượng nước uống mỗi ngày sẽ có tầm quan trọng lớn đối với chế độ ăn của bệnh nhân xơ gan, ngoài việc loại bỏ đồ uống có hàm lượng đường và cồn cao, vì gan bị tổn thương không xử lý được chúng. Hãy cố gắng bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể.

==>> Xem thêm bài viết khác: Xơ gan: Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng ngừa

Thực phẩm cần tránh với người bệnh xơ gan

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân xơ gan sẽ cần được điều chỉnh tùy thuộc vào sức khỏe tổng thể và nhu cầu cụ thể của mỗi người. Tuy nhiên, một số nguyên tắc ăn kiêng cơ bản sẽ giúp xây dựng kế hoạch ăn uống này:

Kiêng rượu

Việc uống rượu ở bất kỳ số lượng nào cũng được coi là nguy hiểm đối với người bị xơ gan vì nó có khả năng gây ra nhiều tổn thương gan hơn, thậm chí là suy gan. Uống rượu cũng có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và các vấn đề sức khỏe khác.

Không sử dụng rượu bia khi bị bệnh xơ gan
Không sử dụng rượu bia khi bị bệnh xơ gan

Hạn chế chất béo

Mật – một chất lỏng màu vàng xanh do gan sản xuất, được cơ thể sử dụng để phân hủy chất béo. Khi gan bị tổn thương, việc sản xuất và cung cấp mật có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Gan tổn thương sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa chế độ ăn nhiều chất béo. Tuy nhiên, ở mức độ vừa phải chất béo lành mạnh thì gan vẫn có thể được tiêu thụ. Vì vậy, người bệnh xơ gan không cần bỏ hoàn toàn chất béo, vẫn có thể sử dụng được nhưng ở mức độ vừa phải.

Tránh thịt, hải sản sống hoặc nấu chưa chín

Bệnh xơ gan kiêng ăn gì? Những người bị xơ gan đã suy giảm chức năng miễn dịch, vi trùng và vi rút có trong những thực phẩm này có thể dẫn đến một căn bệnh nghiêm trọng.

Mẹo nấu ăn cho chế độ ăn uống cho người xơ gan

  • Hãy thử nướng hoặc luộc rau mà không dùng dầu hoặc bơ.
  • Sử dụng các loại thảo mộc tươi và gia vị thay vì muối ăn nếu bạn đang hạn chế tiêu thụ natri như một phần của chế độ ăn kiêng cho người xơ gan.
  • Nếu bạn đã quen thêm muối vào chế độ ăn uống của mình và gặp khó khăn trong việc từ bỏ thói quen này, bác sĩ có thể cho phép bạn dùng một loại muối thay thế.
  • Khi chế biến thịt bò, hãy bắt đầu với phần nạc. Thịt gà không da là lựa chọn tốt hơn thịt đỏ.
  • Tùy thuộc vào cách chế biến, đôi khi bạn có thể ăn một lượng vừa phải thịt bò. Ví dụ, nướng thịt thay vì chiên trong dầu hoặc bơ sẽ làm giảm mức chất béo và giữ cho thịt không trở nên quá nhiều dầu mỡ đối với chế độ ăn kiêng dành cho người xơ gan.
  • Ngoài việc tránh thịt và hải sản sống hoặc nấu chín một phần, hãy sử dụng các quy trình an toàn và xử lý thực phẩm cơ bản để giảm nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm.
  • Một số bệnh nhân xơ gan bị thức giấc vào ban đêm. Họ có thể thức trong thời gian dài và sau đó ngủ trong ngày. Nếu bạn thức dậy vào lúc nửa đêm, ăn nhẹ vào đêm muộn (đặc biệt là những món được chuẩn bị rõ ràng cho lý do này) có thể có lợi cho những người bị xơ gan.

==>> Xem thêm bài viết: Viêm gan B: Nguyên nhân, chẩn đoán và hướng dẫn điều trị theo BMJ

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng không chỉ giúp cải thiện sức khỏe gan mà còn giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các biến chứng của bệnh. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn đọc có thể xây dựng được chế dinh dưỡng cho bệnh nhân xơ gan, biết được những loại thực phẩm nào nên ăn và những loại thực phẩm nào cần tránh đối với bệnh xơ gan. Nếu như có điều gì cần giải đáp hãy để lại bình luận phía dưới hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số hotline để được giải đáp.

Tài liệu tham khảo

  1. Tác giả: Chu Kion Yao 1, James Fung, Natural Hoi Sing Chu, Victoria Ping Yi Tan, Dietary Interventions in Liver Cirrhosis, nguồn Pubmed, đăng tháng 9 năm 2018. Truy cập ngày 31 tháng 3 năm 2023.
  2. Tác giả: Fernando Calmet, MD,corresponding author Paul Martin, MD,corresponding author and Michelle Pearlman, MDcorresponding author, Nutrition in Patients With Cirrhosis, nguồn Pubmed, đăng tháng 5 năm 2019. Truy cập ngày 31 tháng 3 năm 2023.
Trả lời (Quy định duyệt bình luận)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 1 MB. Bạn chỉ được tải lên hình ảnh định dạng: .jpg, .png, .gif Drop file here