Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa

Xuất bản: UTC +7

Cập nhật lần cuối: UTC +7

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Nhathuocngocanh.comThoát vị đĩa đệm cột sống cổ là nguyên nhân phổ biến gây đau cổ ở người lớn. Mức độ nghiêm trọng của bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Trong bài viết này, Nhà Thuốc Ngọc Anh sẽ giúp quý bạn đọc hiểu thêm về nguyên nhân, đánh giá, điều trị và các biến chứng do thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là gì?

Thoát vị là sự nhô ra của bất kỳ cơ quan hoặc mô nào ra khỏi vị trí thông thường của nó. Trong trường hợp thoát vị đĩa đệm cổ, nó xảy ra khi một đĩa đệm bị thoái hóa bị vỡ và phần bên trong của nó vượt ra ngoài các cạnh của đĩa đệm, chèn ép vào dây thần kinh cột sống cổ. Điều này gây ra cơn đau (triệu chứng chính) có thể thay đổi từ vùng này sang vùng khác tùy thuộc vào vị trí xảy ra thoát vị ở cột sống cổ.

Cơn đau là kết quả của tình trạng viêm và sưng dây thần kinh cột sống do áp lực của đĩa đệm thoát vị. Theo thời gian, thoát vị có xu hướng co lại và bạn có thể cảm thấy giảm đau một phần hoặc hoàn toàn. Trong hầu hết các trường hợp, nếu cơn đau cổ và/hoặc cánh tay sẽ khỏi thì sẽ hết trong khoảng 6 tuần.

Thoát vị đĩa đệm cổ là gì?
Thoát vị đĩa đệm cổ là gì?

Nếu thoát vị nằm giữa đĩa đệm C4 và C5, cơn đau thường xuất hiện ở vai. Nếu thoát vị nằm giữa đĩa đệm C5 và C6, bạn có thể bị yếu cơ bắp tay, cũng như đau và tê ở khu vực gần ngón tay cái. Giữa đĩa đệm C6 và C7, cánh tay có cảm giác tê, ngón giữa bị đau. Cuối cùng, giữa đĩa C7 và T1, cơn đau có nhiều khả năng xảy ra ở ngón tay thứ tư và thứ năm, vì vậy người bị ảnh hưởng có thể khó nhặt đồ vật hơn.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ rất khác nhau tùy thuộc vào vị trí thoát vị và phản ứng của bạn với cơn đau. Nếu bạn bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, bạn có thể cảm thấy đau lan xuống cánh tay và có thể xuống bàn tay. Bạn cũng có thể cảm thấy đau trên hoặc gần xương bả vai và đau cổ khi quay đầu hoặc cúi cổ. Đôi khi bạn có thể bị co thắt cơ (có nghĩa là cơ thắt chặt không kiểm soát được). Đôi khi cơn đau đi kèm với tê và ngứa ran ở cánh tay của bạn. Bạn cũng có thể bị yếu cơ ở bắp tay, cơ tam đầu và cơ tay.

Thoát vị đĩa đệm cổ có thể gây ra một số triệu chứng ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy đau ở cổ, cánh tay, bàn tay, ngón tay hoặc một phần của vai. Các triệu chứng như vậy chủ yếu được xác định bởi vị trí của đĩa đệm thoát vị cổ.

Hãy nhớ rằng, cột sống cổ bao gồm 7 xương xếp chồng lên nhau. Theo giải phẫu các đốt sống này được sắp xếp từ C1 đến C7, bắt đầu từ đáy hộp sọ và kéo dài xuống dưới. Với thoát vị đĩa đệm cổ, dây thần kinh bị ảnh hưởng bởi tình trạng này là dây thần kinh thoát ra ở mức cụ thể đó của cột sống. Do đó, nếu mức C6-C7 bị thoát vị thì chính dây thần kinh C7 sẽ bị ảnh hưởng.

Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm cổ mà bạn nên biết
Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm cổ mà bạn nên biết

Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm cổ sẽ phụ thuộc vào các dây thần kinh bị chèn ép. Cụ thể:

  • C4-C5: Tại đây, đĩa đệm thoát vị sẽ chèn ép vào rễ thần kinh C5. Ở cấp độ này, thoát vị đĩa đệm gây đau vai và yếu phần trên của cánh tay. Tuy nhiên, thông thường, điều này không dẫn đến tê hoặc ngứa ran.
  • C5-C6: Thoát vị đĩa đệm này chèn ép rễ thần kinh C6. Thoát vị đĩa đệm ở cấp độ này sẽ dẫn đến yếu cơ bắp tay và cổ tay. Ngoài ra, cảm giác tê và ngứa ran có thể lan ra cùng với cơn đau dọc theo ngón tay cái của bàn tay. Vị trí thần kinh này là một trong những vị trí phổ biến nhất để xảy ra thoát vị đĩa đệm.
  • C6-C7: Ở đây thoát vị đĩa đệm chèn ép vào rễ thần kinh C7. Khi một đĩa đệm thoát vị xảy ra ở khu vực này, nó sẽ dẫn đến yếu cơ tam đầu và các ngón tay. Tê và ngứa ran cũng sẽ xuất hiện cùng với cơn đau lan xuống cơ tam đầu và vào ngón giữa. Đây là một mức độ rất phổ biến khác đối với thoát vị đĩa đệm cột sống cổ xảy ra.
  • C7-T1: Điều này xảy ra khi đĩa đệm bị trượt ép vào rễ thần kinh C8. Vị trí này nằm ở gốc cổ, ngay sau đó là cột sống ngực. Nếu thoát vị đĩa đệm xảy ra ở cấp độ này, thì nó có thể dẫn đến sức mạnh của bàn tay bị yếu đi, cũng như cảm giác tê và ngứa ran chạy dọc theo ngón tay út của bàn tay.

Tất nhiên, các triệu chứng này sẽ không giống nhau giữa các đối tượng, có thể mỗi người sẽ có một triệu chứng khác nhau, thậm chí giữa các cấp độ cột sống giống nhau. Cơ thể của mọi người khác nhau và do đó, các triệu chứng của bệnh đĩa đệm đốt sống cổ có thể khác nhau.

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là gì?

Thông thường, không dễ để tìm ra nguyên nhân chính xác của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ . Thông thường, khởi phát chậm và không có nguyên nhân rõ ràng. Mặc dù đây có thể là trường hợp, nhưng đôi khi các nguyên nhân có thể được thu hẹp thành các nguyên nhân sau:

  • Tuổi tác: Các đĩa đệm đã trải qua quá trình hao mòn tự nhiên của quá trình lão hóa có nhiều khả năng bị thoát vị hơn. Khi bệnh nhân còn trẻ, đĩa đệm của họ chứa khá nhiều nước. Theo thời gian, lượng nước có sẵn trong đĩa giảm dần. Điều này làm cho các đĩa bị ảnh hưởng trở nên kém linh hoạt hơn, có nghĩa là khả năng bị chấn thương không chủ ý sẽ lớn hơn nhiều.
  • Di truyền: Các vấn đề về thoái hóa thắt lưng, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường có tính chất di truyền và thoát vị đĩa đệm cột sống cột sống cổ cũng không phải là ngoại lệ.
  • Chuyển động: Trong một số trường hợp, chuyển động đột ngột hoặc quá mạnh có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Nếu bạn nhấc một vật nặng hoặc xoay người với tốc độ nhanh hơn tốc độ bình thường của cột sống, thì bạn có thể làm hỏng đĩa đệm.
  • Xảy ra chấn thương: Trong một số ít trường hợp, chấn thương do các sự kiện như ngã hoặc tai nạn xe hơi có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm.

Cách chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Nếu như bạn xuất hiện các triệu chứng nêu ở phía trên thì có thể bạn bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Bạn nên đến phòng khám, bệnh viện để được chẩn đoán chính xác.

Những phương pháp chẩn đoán hình ảnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Những phương pháp chẩn đoán hình ảnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Có một số cách để chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống cổ như sau:

  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): là một xét nghiệm không xâm lấn sử dụng từ trường và sóng tần số vô tuyến để cung cấp hình ảnh chi tiết về các mô mềm ở cột sống của bạn. Không giống như chụp X-quang, các dây thần kinh và đĩa đệm cột sống cổ thể nhìn thấy rõ ràng. Nó có thể được thực hiện hoặc không với thuốc nhuộm (chất tương phản) được tiêm vào máu của bạn. Chụp cộng hưởng từ có thể phát hiện đĩa đệm nào bị tổn thương và dây thần kinh có bị chèn ép hay không. Nó cũng có thể phát hiện xương phát triển quá mức, khối u tủy sống hoặc áp xe.
  • Chụp tủy sống là chụp X-quang tủy sống của bạn. Thuốc nhuộm sẽ được tiêm vào khu vực xung quanh tủy sống của bạn trước khi chụp ảnh. Thuốc nhuộm được sử dụng trong chụp tủy đồ hiển thị màu trắng trên tia X, cho phép bác sĩ xem chi tiết tủy sống và ống tủy. Cũng có thể chụp X-quang thường xuyên các xương ở cổ của bạn.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT) là một xét nghiệm không xâm lấn sử dụng chùm tia X và máy tính để tạo ra hình ảnh hai chiều về cột sống của bạn. Nó có thể được thực hiện hoặc không với thuốc nhuộm (chất tương phản) được tiêm vào máu của bạn. Kiểm tra này đặc biệt hữu ích để xác nhận đĩa nào bị hỏng.
  • Điện cơ đồ (EMG) và Nghiên cứu dẫn truyền thần kinh (NCS): Các xét nghiệm EMG và NCS đo hoạt động điện của dây thần kinh và cơ của bạn. Các kim nhỏ hoặc điện cực được đặt vào cơ của bạn và kết quả được ghi lại trên một máy đặc biệt. Bởi vì thoát vị đĩa đệm gây áp lực lên rễ thần kinh, dây thần kinh không thể cung cấp cảm giác và chuyển động cho cơ một cách bình thường. Những xét nghiệm này có thể phát hiện tổn thương thần kinh và yếu cơ.
  • X-quang xem các đốt sống xương trong cột sống của bạn và có thể cho bác sĩ biết nếu có bất kỳ đốt sống nào quá gần nhau hoặc bạn có những thay đổi về khớp, gai xương hoặc gãy xương hay không. Không thể chẩn đoán thoát vị đĩa đệm chỉ bằng xét nghiệm này.

== >> Xem thêm bài viết khác: Thoái hóa đốt sống cổ: Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị

Những phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Phác đồ điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ gồm phương pháp điều trị không phẫu thuật và phương pháp điều trị phẫu thuật. Điều trị không phẫu thuật thường giúp giảm đau và các triệu chứng. Bác sĩ của bạn có thể kết hợp hai hoặc nhiều phương pháp điều trị để tối đa hóa sự thành công trong điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ? Điều trị không phẫu thuật là bước đầu tiên để phục hồi và có thể bao gồm thuốc, nghỉ ngơi, xoa bóp, vật lý trị liệu, các bài tập tại nhà, chăm sóc chỉnh hình và kiểm soát cơn đau. Hơn 95% những người bị đau cánh tay do thoát vị đĩa đệm cải thiện trong khoảng sáu tuần và trở lại hoạt động bình thường.

Phương pháp điều trị không phẫu thuật

Tự chăm sóc: Trong hầu hết các trường hợp, cơn đau do thoát vị đĩa đệm sẽ thuyên giảm trong vài ngày và khỏi hoàn toàn sau 4 đến 6 tuần. Hạn chế hoạt động, liệu pháp chườm đá/nhiệt và uống thuốc không kê đơn sẽ giúp bạn phục hồi.

Thuốc: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và steroid. Đôi khi thuốc giãn cơ được kê đơn cho chứng co thắt cơ.

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin, naproxen (Alleve, Naprosyn), ibuprofen (Motrin, Nuprin, Advil) và celecoxib (Celebrex), là những ví dụ về thuốc chống viêm không steroid được sử dụng để giảm viêm và giảm đau.
  • Thuốc giảm đau, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol), có thể giảm đau nhưng không có tác dụng chống viêm của NSAID. Sử dụng thuốc giảm đau và NSAID trong thời gian dài có thể gây loét dạ dày cũng như các vấn đề về thận và gan.
  • Thuốc giãn cơ, chẳng hạn như methocarbamol, carisoprodol và cyclobenzaprine, có thể được kê đơn để kiểm soát co thắt cơ.
  • Steroid có thể được kê toa để giảm sưng và viêm dây thần kinh. Chúng được dùng bằng đường uống với liều lượng giảm dần trong khoảng thời gian năm ngày. Nó có ưu điểm là giúp giảm đau gần như ngay lập tức trong khoảng thời gian 24 giờ.
  • Tiêm steroid: Quy trình này được thực hiện dưới phương pháp huỳnh quang tia X và bao gồm việc tiêm steroid và chất gây tê vào khoang ngoài màng cứng của cột sống. Thuốc được truyền vào bên cạnh vùng đau để giảm sưng và viêm dây thần kinh. Khoảng 50% bệnh nhân sẽ thấy giảm đau sau khi tiêm ngoài màng cứng, mặc dù kết quả có xu hướng tạm thời. Có thể tiêm lặp lại để đạt được hiệu quả đầy đủ. Thời gian giảm đau khác nhau, kéo dài hàng tuần hoặc hàng năm. Tiêm được thực hiện kết hợp với vật lý trị liệu và/hoặc chương trình tập thể dục tại nhà.
  • Vật lý trị liệu: Mục tiêu của vật lý trị liệu là giúp bạn trở lại hoạt động đầy đủ càng sớm càng tốt và ngăn ngừa chấn thương tái phát. Các nhà trị liệu vật lý có thể hướng dẫn bạn về tư thế, kỹ thuật nâng và đi bộ phù hợp, đồng thời họ sẽ tăng cường và kéo căng cơ cổ, vai và cánh tay của bạn. Việc bạn tập các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ sẽ giúp làm tăng tính linh hoạt của cột sống và cánh tay. Các bài tập thể dục là một trong những cách chữa thoát vị đĩa đệm cổ tại nhà hiệu quả, là những yếu tố chính trong quá trình điều trị và sẽ trở thành một phần trong quá trình rèn luyện sức khỏe suốt đời.
  • Liệu pháp toàn diện: Một số bệnh nhân thấy châm cứu, bấm huyệt, yoga, thay đổi dinh dưỡng/chế độ ăn uống, thiền và phản hồi sinh học có hữu ích trong việc kiểm soát cơn đau cũng như cải thiện sức khỏe tổng thể.
Cách chữa thoát vị đĩa đệm cổ tại nhà
Cách chữa thoát vị đĩa đệm cổ tại nhà

Phương pháp điều trị phẫu thuật

Nếu bạn không đáp ứng với việc điều trị không phẫu thuật, các triệu chứng của bạn có thể trở nên tồi tệ hơn thì có thể bạn cần phải tiến hành phẫu thuật. Các yếu tố như tuổi của bệnh nhân, tình trạng bệnh của mỗi người, các vấn đề y tế khác, các ca phẫu thuật cổ trước đó sẽ cần được xem xét trước khi lập kế hoạch phẫu thuật. Cách chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ không đảm bảo chữa khỏi hoàn toàn. Sau phẫu thuật thì người bệnh có thể bị nhiễm trùng,cảm thấy tế và yếu cơ vùng cổ hay tổn thương thần kinh,…

Phương pháp phổ biến nhất để phẫu thuật đĩa đệm cột sống cổ là phía trước cổ. Phương pháp tiếp cận từ phía sau có thể được thực hiện nếu bạn cần giải nén cho các tình trạng khác như hẹp.

  • Cắt bỏ và hợp nhất đĩa đệm cột sống cổ phía trước: Bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch một đường nhỏ ở phía trước cổ của bạn. Các cơ cổ, mạch máu và dây thần kinh được di chuyển sang một bên để lộ các đốt sống và đĩa đệm. Phần đĩa đệm bị vỡ đè lên dây thần kinh được loại bỏ. Sau khi loại bỏ vật liệu thoát vị, không gian đĩa đệm cột sống cổ thể được lấp đầy bằng mảnh ghép xương để tạo ra sự hợp nhất. Hợp nhất là quá trình nối hai hoặc nhiều xương. Theo thời gian, mảnh ghép sẽ hợp nhất với đốt sống bên trên và bên dưới để tạo thành một mảnh xương vững chắc. Các tấm kim loại và đinh vít có thể được sử dụng để mang lại sự ổn định trong quá trình nung chảy và có thể là tốc độ nung chảy tốt hơn.
  • Thay thế đĩa đệm nhân tạo: Trong quá trình cắt bỏ đĩa đệm phía trước, một thiết bị có thể di chuyển bắt chước chuyển động tự nhiên của đĩa đệm được đưa vào khoang khớp bị tổn thương. Một đĩa nhân tạo bảo tồn chuyển động, trong khi phản ứng tổng hợp loại bỏ chuyển động. Được làm bằng kim loại và nhựa, chúng tương tự như cấy ghép khớp hông và khớp gối. Kết quả đối với đĩa đệm nhân tạo so với ACDF (tiêu chuẩn vàng) là tương tự nhau, nhưng đĩa đệm thay thế ở cổ giúp duy trì chuyển động và có thể tránh được bệnh cấp độ lân cận.
  • Phẫu thuật nội soi vi xâm lấn tối thiểu: Bác sĩ phẫu thuật rạch một đường nhỏ ở phía sau cổ. Các ống nhỏ gọi là chất giãn nở được sử dụng với đường kính ngày càng tăng để mở rộng đường hầm đến đốt sống. Một phần xương được lấy ra để lộ rễ thần kinh và đĩa đệm. Bác sĩ phẫu thuật sử dụng máy nội soi hoặc kính hiển vi để loại bỏ đĩa đệm bị vỡ. Kỹ thuật này ít gây tổn thương cơ hơn so với phẫu thuật cắt bỏ đĩa đệm truyền thống.
  • Phẫu thuật cắt bỏ đĩa đệm cổ phía sau: Bác sĩ phẫu thuật rạch một đường ở phía sau cổ của bạn. Để tiếp cận đĩa đệm bị tổn thương, các cơ cột sống được mổ xẻ và di chuyển sang một bên để lộ các đốt sống có xương. Một phần của vòm xương được cắt bỏ để tiếp cận rễ thần kinh và không gian đĩa đệm. Phần đĩa đệm bị vỡ chèn ép dây thần kinh cột sống sẽ được loại bỏ cẩn thận. Các khoảng trống mà rễ thần kinh thoát ra khỏi cột sống thường được mở rộng để ngăn chặn sự chèn ép trong tương lai.
Mổ nội soi thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Mổ nội soi thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Một số câu hỏi liên quan đến thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Đối tượng có nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất ở những người ở độ tuổi 30 và 40, mặc dù người trung niên trở lên có nguy cơ cao hơn một chút nếu họ tham gia vào các hoạt động thể chất vất vả. Chỉ có khoảng 8% trường hợp thoát vị đĩa đệm xảy ra ở vùng cổ. Nhiều người thường thắc mắc thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có nguy hiểm không? Thì câu trả lời là có, do thoát vị đĩa đệm gây ra nhiều vấn đề như tê bì, đau nhức, ảnh hưởng đến sinh hoạt, vận động,…

Mất bao lâu để phục hồi sau khi phẫu thuật?

Người bệnh có thể về nhà sớm nhất từ ​​ngày thứ 2 sau mổ; hầu hết bệnh nhân ở lại với chúng tôi tại phòng khám khoảng 4 ngày.

Sau khi phẫu thuật, thời gian hồi phục có thể thay đổi là 2–6 tuần. Có những trường hợp sau khi tiến hành phẫu thuật đã có thể làm việc bình thường trên máy tính nhưng đa phần sau phẫu thuật phải đợi cho đến khi vết thương ở xương lành hẳn mới có thể hoạt động bình thường. Tốt nhất bạn vẫn nên nghỉ ngơi cẩn thận sau phẫu thuật và chỉ làm việc trở lại bình thường khi có chỉ định của bác sĩ.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường xảy ra ở đâu?

Vị trí thoát vị đĩa đệm cổ phổ biến nhất là giữa đốt sống cổ thứ 6 và thứ 7. Vị trí phổ biến thứ hai là giữa đốt sống cổ thứ 5 và thứ 6 hoặc giữa đốt sống cổ thứ 4 và thứ 5. Đàn ông thường bị ảnh hưởng nhiều hơn phụ nữ. Thoát vị xảy ra thường xuyên nhất giữa đốt sống cổ thứ 6 và thứ 7. Vùng thường gặp thứ hai là đốt sống cổ 4, 5, 6 và 7.

== >> Xem thêm bài viết khác: Kỹ thuật tiêm Corticosteroid nội khớp chuẩn y khoa

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường xảy ra ở vị trí C5, C6. Đĩa đệm phồng lên có thể đè lên dây thần kinh hoặc tủy sống của bạn. Đau cổ hoặc cánh tay, tê hoặc ngứa ran có thể xảy ra khi đĩa đệm chạm vào hoặc chèn ép dây thần kinh cột sống. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp quý bạn đọc hiểu hơn về bệnh thoát vị đĩa cổ: nguyên nhân, điều trị và trả lời giúp bạn thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bao lâu thì khỏi?

Tài liệu tham khảo

1. Tác giả: Lukas Gebremariam, Bart W Koes, Wilco C Peul, Bionka M Huisstede, Evaluation of treatment effectiveness for the herniated cervical disc: a systematic review, nguồn Pubmed. Truy cập ngày 20 tháng 5 năm 2023.

2. Tác giả: M-V Corniola, E Tessitore, K Schaller, O P Gautschi, [Cervical disc herniation–diagnosis and treatment], nguồn Pubmed. Truy cập ngày 20 tháng 5 năm 2023.

Trả lời (Quy định duyệt bình luận)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 1 MB. Bạn chỉ được tải lên hình ảnh định dạng: .jpg, .png, .gif Drop file here