Thiếu Vitamin B12 gây bệnh gì? Nguyên nhân và ăn gì để bổ sung B12

Xuất bản: UTC +7

Cập nhật lần cuối: UTC +7

Thiếu hụt vitamin B12

Nhathuocngocanh.comVitamin B12 là một loại vitamin quan trọng mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe vì nhiều lý do bao gồm chức năng não và sản xuất tế bào hồng cầu. Vậy tại sao Vitamin B12 lại quan trọng như vậy, triệu chứng thiếu vitamin B12 và cách bổ sung vitamin B12 cho cơ thể như thế nào? Những loại thực phẩm giàu B12,… Trong bài viết này Nhà Thuốc Ngọc Anh sẽ giúp bạn giải đáp các câu hỏi trên.

Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 còn được gọi là cobalamin, là một loại vitamin tan trong nước cần thiết để có một sức khỏe tốt. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu và DNA mới, đồng thời đảm bảo rằng hệ thống thần kinh của chúng ta vẫn khỏe mạnh. Ngoài ra nó cũng giúp ngăn ngừa mệt mỏi và mệt mỏi, đồng thời hỗ trợ hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Vitamin B12 là gì?
Vitamin B12 là gì?

Vậy nếu thiếu vitamin B12 gây bệnh gì? Nếu cơ thể thiếu vitamin B12 có thể gây ra thiếu máu hồng cầu khổng lồ, gây tổn thương chất trắng của tủy sống và não, và gây bệnh thần kinh ngoại vi.

Vitamin B12 không được tìm thấy trong trái cây hoặc rau quả nhưng được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm động vật bao gồm cá, thịt, trứng, sữa và gia cầm. Nó cũng có thể được tìm thấy trong bánh mì, một số loại ngũ cốc và sữa thực vật,…

Nguyên nhân thiếu vitamin B12

Thiếu B12 có thể khá phổ biến, đặc biệt là ở người cao tuổi. Nguy cơ tăng lên đáng kể nếu bạn không nhận đủ vitamin B12 từ chế độ ăn uống của mình hoặc bạn không thể hấp thụ đủ từ thực phẩm bạn ăn. Các nguyên nhân thiếu vitamin B12 phổ biến bao gồm:

Thiếu máu ác tính

Thiếu máu ác tính là nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu B12 và được phân loại là tình trạng tự miễn dịch. Khi chúng ta ăn thực phẩm có chứa vitamin B12, B12 sẽ kết hợp với một loại protein gọi là yếu tố nội tại được tạo ra trong dạ dày. Sự kết hợp này sau đó đi xuống ruột non, nơi nó được hấp thụ vào cơ thể.

Trong bệnh thiếu máu ác tính, cơ thể tạo ra các kháng thể chống lại yếu tố nội tại và các tế bào sản xuất ra nó. Điều này ngăn nó gắn với vitamin B12 và do đó cơ thể không thể hấp thụ bất kỳ loại B12 nào. Thiếu máu ác tính phổ biến hơn ở độ tuổi trên 50, ở phụ nữ và nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh này. Nó cũng có nhiều khả năng xảy ra ở những người mắc bệnh tự miễn dịch khác như bệnh Addison, viêm khớp dạng thấp và một số vấn đề về tuyến giáp.

Do sử dụng thuốc

Một số loại thuốc có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự hấp thụ vitamin B12. Hai loại thường được dùng nhất ở đây là thuốc kháng axit như thuốc ức chế bơm proton và thuốc chẹn H2 – những thuốc này làm giảm nồng độ axit trong dạ dày và điều này là cần thiết để giúp giải phóng B12 trong thực phẩm và Metformin – loại thuốc được kê đơn phổ biến nhất cho bệnh tiểu đường. Các loại thuốc khác có liên quan đến sự hấp thụ B12 bao gồm một số phương pháp điều trị chống động kinh, colchicine (được sử dụng để điều trị bệnh gút) và kháng sinh neomycin. Phụ nữ dùng thuốc tránh thai đường uống trong thời gian dài cũng có thể gặp rủi ro nhẹ nhưng ít hơn so với các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến mức B12.

Có những loại thuốc làm giảm hoặc ngăn chặn cơ thể hấp thu Vitamin B12
Có những loại thuốc làm giảm hoặc ngăn chặn cơ thể hấp thu Vitamin B12

Ăn kiêng

Những người theo chế độ ăn chay nghiêm ngặt có thể bị thiếu B12 nhưng sẽ không bị ảnh hưởng nếu bạn ăn một chế độ ăn cân bằng bình thường.

Các vấn đề dạ dày

Những người đã phẫu thuật cắt bỏ phần ruột hấp thụ B12 nên xảy ra tình trạng bị thiếu B12 nói riêng, cũng như những người có vấn đề về đường ruột ảnh hưởng đến sự hấp thụ B12 nói chung. Chúng bao gồm các vấn đề về viêm ruột như bệnh Crohn và viêm teo dạ dày khi niêm mạc thành dạ dày trở nên rất mỏng. Những người bị bệnh dạ dày H. Pylori cũng có thể bị thiếu B12.

Triệu chứng thiếu vitamin B12

Phải mất nhiều năm để các triệu chứng của sự thiếu hụt vitamin B12 mới xuất hiện và việc chẩn đoán cũng có thể phức tạp. Dưới đây là một vài triệu chứng cơ thể thiếu hụt B12:

Các triệu chứng răng miệng như loét miệng và viêm lưỡi

Nhiều bệnh nhân thiếu Vitamin B12 bị loét miệng cùng với cảm giác nóng rát và ngứa trong miệng. Nhiều người khác cũng bị viêm lưỡi, là tình trạng lưỡi thay đổi màu sắc và hình dạng, có màu đỏ và sưng lên. Nó cũng làm cho bề mặt lưỡi trở nên nhẵn nhụi khi các nốt sần nhỏ trên lưỡi chứa các chồi vị giác giãn ra và biến mất.

Cảm giác kim châm ở tay và chân

Một trong những tác dụng phụ lâu dài nghiêm trọng nhất của sự thiếu hụt này là tổn thương thần kinh. B12 đóng một vai trò quan trọng trong con đường trao đổi chất tạo ra Myelin. Myelin là một chất béo bao quanh các dây thần kinh, có tác dụng bảo vệ các dây thần kinh. Do đó, không có B12, hệ thống thần kinh không thể hoạt động bình thường. Nếu thiếu B12 cơ thể sẽ có cảm giác bị kim châm ở tay và chân.

Da nhợt nhạt và vàng da

Nhiều bệnh nhân thiếu B12 trông nhợt nhạt và có một chút màu vàng trong lòng trắng mắt và da. Sở dĩ điều này xảy ra là do việc sản xuất hồng cầu không đúng cách và gây ra tình trạng thiếu máu gọi là thiếu máu hồng cầu khổng lồ do thiếu vitamin B12. Các tế bào hồng cầu được tạo ra trong tủy xương lớn và dễ vỡ và không thể phân chia. Vì chúng quá lớn nên chúng không thể thoát ra khỏi tủy xương và đi vào máu để lưu thông. Nếu không có đủ số lượng tế bào hồng cầu lưu thông trong máu, da sẽ nhợt nhạt và vàng.

Người mệt mỏi

Với sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu, lượng oxy đầy đủ không được vận chuyển khắp cơ thể. Điều này làm cho một người cảm thấy mệt mỏi và yếu đuối. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nhiều bệnh nhân còn bị khó thở và chóng mặt.

Tình trạng mệt mỏi xảy ra thường xuyên cũng có thể là do cơ thể thiếu vitamin B12
Tình trạng mệt mỏi xảy ra thường xuyên cũng có thể là do cơ thể thiếu vitamin B12

 

Tâm trạng lâng lâng

Hàm lượng vitamin B12 thấpcũng có thể liên quan đến các giai đoạn thay đổi tâm trạng và trầm cảm ở một số bệnh nhân.

Đau đầu lặp đi lặp lại

Sự thiếu hụt hoặc cung cấp không đủ Vitamin B12 trong cơ thể có thể dẫn đến một số tác dụng phụ về thần kinh, bao gồm đau đầu. Trên thực tế, nhức đầu là một trong những triệu chứng được báo cáo phổ biến nhất liên quan đến tình trạng thiếu B12 ở cả người lớn và trẻ em. Theo một số nghiên cứu, nếu bạn biểu hiện một số loại đau đầu, nhiều khả năng bạn có mức B12 thấp trong cơ thể.

Khó tập trung

Sự thiếu hụt B12 có tác động mạnh mẽ đến hệ thống thần kinh trung ương. Những người có mức B12 thấp hoặc thiếu có thể cảm thấy mơ hồ, choáng váng và khó tập trung khi học tập, làm việc. Người lớn tuổi đặc biệt có nguy cơ gặp tình trạng này vì nguy cơ thiếu B12 tăng theo tuổi.

Các triệu chứng khác của tình trạng thiếu Vitamin B12 bao gồm rối loạn thị lực, rối loạn cương dương, suy giảm khả năng phối hợp và chuột rút cơ bắp.

==>> Xem thêm bài khác: Vitamin và Khoáng chất: Định nghĩa, vai trò và các nguồn cung cấp

Chẩn đoán thiếu vitamin B12

Chẩn đoán thiếu vitamin B12 được thực hiện bằng xét nghiệm máu đơn giản đo mức B12 trong máu. Nếu mức độ thấp, các xét nghiệm máu tiếp theo có thể được thực hiện để tìm hiểu xem liệu bệnh thiếu máu ác tính có phải là nguyên nhân hay không – đây là những xét nghiệm tìm kháng thể đối với các tế bào thành dạ dày và yếu tố nội tại. Bạn cũng có thể làm xét nghiệm Schilling, sử dụng dạng B12 phóng xạ để xem cơ thể bạn có đủ yếu tố nội tại hay không.

Xét nghiệm thiếu máu do thiếu vitamin B12
Xét nghiệm thiếu máu do thiếu vitamin B12

Điều trị thiếu vitamin B12

Phương pháp điều trị thông thường đối với tình trạng thiếu vitamin B12 là tiêm B12, ban đầu được tiêm thường xuyên để tích trữ lượng vitamin dự trữ trong cơ thể, sau đó tần suất giảm dần xuống các mũi tiêm duy trì cứ sau hai đến ba tháng được tiêm lại. Những mũi tiêm này là cần thiết nhưng nếu sự thiếu hụt đơn giản là do chế độ ăn uống không đủ thì việc bổ sung B12 trong chế độ ăn uống có thể cần thiết hơn thực hiện tiêm.

Liều lượng vitamin B12 được khuyến cáo trong bệnh thiếu máu ác tính phụ thuộc vào việc có vấn đề về thần kinh hay không. Nếu không thì ban đầu, tiêm ba lần một tuần trong hai tuần và sau đó cứ ba tháng một lần. Nếu có, thì những lần này thường xuyên hơn, thường là một mũi tiêm ba lần một tuần cho đến khi các triệu chứng không cải thiện thêm, và sau đó là hai tháng một lần.

Những loại thực phẩm giàu Vitamin B12 tốt cho sức khỏe não bộ và thần kinh

Vitamin B12 là loại vitamin tan trong nước, không được tạo ra một cách tự nhiên trong cơ thể, nhưng người ta phải lấy nó từ các loại thực phẩm giàu nguồn chất dinh dưỡng này. Dưới đây là 7 loại thực phẩm giàu vitamin B12 cho cả người không ăn chay và người ăn chay. Cụ thể:

Các loại cá như cá mòi, cá ngừ, cá hồi mắt đỏ chứa nhiều vitamin B12, giúp giữ cho não và các tế bào thần kinh hoạt động tốt. Những loại thực phẩm đặc biệt này không chỉ giàu B12 mà còn chứa hầu hết các chất dinh dưỡng khác. Từ protein đến axit béo omega-3 đến phốt pho, selen, vitamin A và B3, những loại hải sản này có thể cung cấp cho bạn nguồn dinh dưỡng tốt nhất.

Khi nói đến việc bổ sung vitamin B12 từ hải sản, bạn cũng có thể bổ sung bằng cách ăn nghêu, một loại động vật có vỏ nhỏ, chứa đầy chất dinh dưỡng có lợi. Ngoài việc là một trong những nguồn cung cấp vitamin B12 cao nhất, nó còn chứa protein, một lượng lớn chất sắt và chất chống oxy hóa.

Thịt nạc

Hầu hết các nguồn vitamin B12 là sản phẩm động vật. Bạn có thể chọn thịt nạc như thịt cừu, thịt gà, không chỉ giúp giảm nguy cơ thiếu vitamin B12 mà còn cung cấp cho bạn protein, axit béo omega-3, niacin, kẽm và sắt. Những loại thực phẩm này không làm tăng các yếu tố nguy cơ tim mạch và cũng giữ cho mức năng lượng của cơ thể luôn ở mức cao.

Ăn cá hồi, thịt nạc,... trong các bữa ăn hàng ngày để bổ sung Vitamin B12
Ăn cá hồi, thịt nạc,… trong các bữa ăn hàng ngày để bổ sung Vitamin B12

Trứng

Một quả trứng luộc chín có khoảng 0,6 microgam B12. Trong lòng đỏ trứng sẽ chứa B12. Trứng là một nguồn tuyệt vời của protein hoàn chỉnh và vitamin B, đặc biệt là B2 và B12, nên nếu muốn bổ sung B12 bạn có thể thêm trứng vào chế độ ăn uống của mình.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua và phô mai là nguồn cung cấp vitamin B12 tuyệt vời. Chúng cũng chứa protein, canxi, vitamin A, D, kẽm, kali và choline, những chất cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc có thể là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào cho cơ thể.

Các loại rau giàu vitamin B12

Vitamin B12 có trong rau gì? Nếu bạn theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, thì các loại rau như rau bina, củ cải đường, bí đỏ, nấm và khoai tây chứa một lượng vitamin B12 tốt.

Nên ăn rau chân vịt, cải bó xôi, củ dền,... để bổ sung B12
Nên ăn rau chân vịt, cải bó xôi, củ dền,… để bổ sung B12

Cách ngăn ngừa thiếu hụt Vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể do kém hấp thu hoặc do ăn ít thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Những người theo chế độ ăn chay nghiêm ngặt cũng dễ bị thiếu vitamin B12.

Bạn có thể tham khảo một số mẹo sau để tránh thiếu vitamin B12. Cụ thể như:

  • Tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm từ động vật như thịt đỏ, cá, trứng và sữa. Các sản phẩm thực phẩm từ động vật rất giàu vitamin B12 và chúng giúp bạn không bị thiếu hụt.
  • Thực phẩm tăng cường như ngũ cốc đã bổ sung các chất dinh dưỡng sẽ giúp nuôi dưỡng cơ thể bạn với các chất dinh dưỡng cần thiết. Những loại ngũ cốc này sẽ rất giàu chất sắt và vitamin B12. Chúng sẽ giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng và ngăn ngừa bất kỳ loại kém hấp thu nào.
  • Bổ sung vitamin sẽ giúp hấp thụ vitamin. Những chất bổ sung này sẽ cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần ngoài các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hằng ngày. Trước khi tiêu thụ bất kỳ chất bổ sung nào luôn luôn tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ của bạn.
  • Ở những bệnh nhân phẫu thuật dạ dày, việc bổ sung B12 sẽ rất hữu ích.
  • Việc sử dụng rượu cũng liên quan đến sự thiếu hụt vitamin B12. Vì vậy, hãy tránh thói quen uống quá nhiều rượu và hút thuốc.

==>> Xem bài viết khác: Vai trò của Canxi đối với cơ thể – Danh sách loại thực phẩm giàu canxi

Trên đây là những thông tin về vitamin B12 mà chúng tôi tổng hợp gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn vitamin B12 có vai trò như thế nào đối với cơ thể, cách nhận biết cơ thể đang thiếu vitamin B12 và những loại thực phẩm giàu vitamin B12 mà bạn có thể bổ sung trong bữa ăn hằng ngày. Nếu có điều gì cần giải đáp hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Tài liệu tham khảo

  1. Tác giả: Amel Belghith và cộng sự. Tunis Med, Causes of vitamin B12 deficiency, nguồn Pubmed, đăng Tháng 11 năm 2015. Truy cập ngày 31 tháng 3 năm 2023.
  2. <Tác giả: Wolfgang Herrmann và cộng sự. Quốc tế Dtsch Arztebl, Causes and early diagnosis of vitamin B12 deficiency, nguồn Pubmed, đăng tháng 10 năm 2008. Truy cập ngày 31 tháng 3 năm 2023.
Trả lời (Quy định duyệt bình luận)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 1 MB. Bạn chỉ được tải lên hình ảnh định dạng: .jpg, .png, .gif Drop file here