Giới thiệu trang web về thông tin thuốc eMC

Xuất bản: UTC +7

Cập nhật lần cuối: UTC +7

emc

Bài viết này nhà thuốc Ngọc Anh xin đề cập đến giới thiệu trang web về thông tin thuốc eMC.

eMC là gì?

eMC (Electronic Medicines Compendium địa chỉ website: https://www.medicines.org.uk/emc/) là một website thông tin về thuốc đáng tin cậy được thành lập từ năm 1999, thuộc quyền sở hữu và quản lý bởi Datapharm Communications Limited, với mục đích cung cấp những thông tin cập nhật, chính xác về các loại thuốc đang được lưu hành hợp pháp trên thị trường dược phẩm UK. Đây là trang web tra cứu miễn phí thông tin ngay cả khi chưa đăng kí tài khoản cá nhân trên eMC. Thông tin về mỗi loại biệt dược trên eMC được cung cấp từ công ty sản xuất và được xác thực bởi Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Anh – MHRA (The Medicines and Healthcare products Regulatory Agency) hoặc Cơ quan dược phẩm châu Âu – EMA (The European Medicines Agency) trước khi công bố. Với dung lượng hơn 10600 tài liệu, eMC mang lại những thông tin cập nhật, chính xác và toàn diện về thuốc cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bệnh nhân và cộng đồng nói chung.

Đối với mỗi biệt dược, eMC cung cấp thông tin dưới 3 dạng tài liệu chính:

SmPCs (Summaries of Product Characteristics – Bản tóm tắt đặc tính của thuốc): là tài liệu dành riêng cho các chuyên gia như bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng nhằm mục đích kê đơn và sử dụng thuốc hợp lý. SmPC được soạn thảo và cập nhật (khi cần thiết) bởi công ty dược dựa trên những nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng của thuốc và hiểu biết về sản phẩm. SmPC luôn được trình bày theo một format chung.

PILs (Patient Information Leaflets – Tờ rơi thông tin thuốc cho bệnh nhân): PIL là bản tóm tắt từ SmPC được viết cho bệnh nhân nên nội dung đơn giản và dễ hiểu hơn, tóm tắt những nội dung cần thiết về cách sử dụng thuốc.

RMMs (Risk Minimisation Materials – Tài liệu tối thiểu hóa nguy cơ): là một phần trong tổng thể của Kế hoạch quản lý nguy cơ (Risk Management Plan) sử dụng các biện pháp nhằm tối ưu hóa độ an toàn và hiệu quả của thuốc. RMM có thể tồn tại dưới một số hình thức như: các chương trình giáo dục (educational programmes), các hướng dẫn kê đơn hoặc cấp phát (prescribing or dispensing guides), các tài liệu cho bệnh nhân (patient brochures), thẻ cảnh báo (alert cards) hay tài liệu cung cấp cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe (letters directed at healthcare professionals).

CÁCH TRA CỨU THÔNG TIN THUỐC TRÊN EMC

Cách 1: Nhập trực tiếp tên hoạt chất/ biệt dược vào ô “Search eMC” sau đó click “GO” để xem thông tin.

Nếu nhập tên hoạt chất để tìm kiếm, kết quả sẽ hiện ra rất nhiều các biệt dược mà trong thành phần chứa hoạt chất đó, khi đó có thể sử dụng công cụ “Filter Search Results” để lọc kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, eMC còn có chức năng “Advanced search” cho phép tìm kiếm thông tin một cách chọn lọc theo sự kết hợp của nhiều yêu cầu như: tìm kiếm theo từ và cụm từ cần xuất hiện trong SmPCs hoặc PILs, tìm kiếm theo phân loại pháp lý (thuốc kê đơn – POM (prescription only medicine), thuốc được bán tại các nhà thuốc bán lẻ – P (pharmacy), thuốc được bán rộng rãi tại các cửa hàng ví dụ như siêu thị – GSL (general sales list)), lọc theo tên công ty, và lọc các thuốc đã bị thu hồi. Điều này giúp giới hạn việc tìm kiếm các thông tin cần thiết.

Cách 2: Click vào mục “MEDICINES” => Chọn “BROWSE MEDICINE A-Z” để hiển thị màn hình sắp xếp tên các biệt dược theo bảng chữ cái alphabet => Chọn chữ cái bắt đầu tên biệt dược muốn tìm kiếm => Click tên biệt dược muốn tìm kiếm để xem thông tin

Cách 3: Tìm biệt dược theo tên hoạt chất

Chọn “MEDICINES” => Click “BROWSE ACTIVE INGREDIENT A-Z” => Hiển thị màn hình tên các hoạt chất sắp xếp theo bảng chữ cái alphabet => Click tên hoạt chất của biệt dược muốn tìm kiếm => Click tên biệt dược muốn tìm kiếm để xem thông tin.

Cách 4: Tìm biệt dược theo tên công ty dược sản xuất

Click vào “COMPANIES” => Hiển thị màn hình tên các công ty dược theo bảng chữ cái alphabet => Click tên công ty của biệt dược cần tìm => Click tên biệt dược cần tìm để xem thông tin.

NHỮNG CẬP NHẬT THUỐC MỚI NHẤT (LASTEST MEDICINE UPDATES)

Những cập nhật thuốc mới nhất được phân chia thành 3 nhóm: New medicines (thuốc mới), Updated medicines (thuốc được cập nhật thông tin), Retired medicines (thuốc đã bị thu hồi). Có thể lựa chọn khoảng thời gian cập nhật “Date range” (3 days/1 week/1 month) và chọn lọc từng nhóm thuốc bằng cách click vào một trong các ô (New/Updated/Retired). Lưu ý: Những thuốc đã bị thu hồi không còn được lưu trữ thông tin trên eMC.

MỘT SỐ KÝ HIỆU ĐẶC BIỆT KHI TRA CỨU

Vòng tròn đỏ có dấu trừ ở giữa: Là kí hiệu dành cho những thuốc hiện tại đã không còn được công ty dược sản xuất, các chế phẩm khác của thuốc này có thể vẫn còn lưu hành. Các thông tin về thuốc này vẫn còn được lưu trữ trên eMC cho mục đích tham khảo.
Có thể tra cứu tập hợp nhóm các thuốc này bằng cách: Click “MEDICINES” => Click “DISCONTINUED MEDICINES” kết quả sẽ hiện ra.

Tam giác đen (Black triangle): Kí hiệu dành cho các thuốc cần phải được giám sát bổ sung, nhưng không đồng nghĩa với việc thuốc này không an toàn. Điều này có thể do có ít thông tin sẵn có về loại thuốc này hơn các loại thuốc khác, bởi vì đây là một loại thuốc mới hoặc dữ liệu về việc sử dụng nó lâu dài còn hạn chế.
Có thể tra cứu tập hợp nhóm các thuốc này bằng cách: Click “MEDICINES” => Click “MEDICINES WITH BLACK TRIANGLE” kết quả sẽ hiện ra.

MỘT SỐ LIÊN KẾT HỮU ÍCH TRÊN EMC

Drug safety advice: cập nhật những khuyến cáo về tính an toàn của thuốc cho người kê đơn và người sử dụng.

Yellow Card scheme: Thẻ báo cáo tác dụng không mong muốn của thuốc cũng như những vấn đề nghi ngờ của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thiết bị y tế (cần đăng nhập tài khoản). Các nhân viên y tế và bệnh nhân có thể báo cáo các vấn đề nghi ngờ liên quan đến thuốc tại trang web Yellow Card Scheme.

Dm+d: tra cứu thông tin về giá, kích cỡ và nhà sản xuất của thuốc và thiết bị y tế trên từ điển NHS (cần đăng nhập tài khoản).

LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐĂNG KÍ TÀI KHOẢN TRÊN EMC

Tất cả các tra cứu trên eMC đều miễn phí và hầu hết không cần phải đăng kí tài khoản, tuy việc đăng kí tài khoản cá nhân trên eMC là cần thiết trong một số trường hợp: báo cáo ADR tại thẻ Yellow Card scheme, tra cứu dm+d, bookmark thuốc cần thiết. Thêm vào đó, khi đăng kí là thành viên eMC sẽ thường xuyên gửi các bản update về thuốc qua về email cá nhân giúp cập nhật được những thông tin thuốc mới nhất.

Hướng dẫn đăng kí tài khoản tại eMC

Xem thêm: Về việc chuyển đổi bằng dược ở Canada – Mỹ

Trả lời (Quy định duyệt bình luận)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 1 MB. Bạn chỉ được tải lên hình ảnh định dạng: .jpg, .png, .gif Drop file here