Điều trị cận thị bằng kính tiếp xúc cứng đeo đêm (Ortho-K)

Xuất bản: UTC +7

Cập nhật lần cuối: UTC +7

Điều trị cận thị bằng kính tiếp xúc cứng đeo đêm (Ortho-K)

Bài này nhà thuốc Ngọc Anh xin giới thiệu về điều trị cận thị bằng kính tiếp xúc cứng đeo đêm.

Thống kê số người bị cận thị

Thời đại bùng nổ các thiết bị công nghệ và điện tử, công việc, học hành căng thẳng làm gia tăng các bệnh về mắt, đặc biệt là tật khúc xạ mà trong đó phần lớn là bệnh cận thị.

Theo thống kê gần đây, trên thế giới hiện có khoảng 2,5 tỷ người có tật khúc xạ, chiếm gần bằng một phần ba dân số thế giới trong đó 90% là bệnh cận thị. Tỷ lệ cận thị cao nhất vẫn là tại các nước Châu Á như Đài Loan là 83%, Hồng Kông là 80%, Trung Quốc là 53%… và tỷ lệ này không ngừng gia tăng ở những nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Chính vì vậy, việc tìm ra những phương pháp điều trị cận thị luôn thôi thúc các nhà nghiên cứu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh cận thị như: Đeo kính gọng, kính tiếp xúc mềm, kính tiếp xúc cứng, mổ cận thị bằng Laser, đặt thể thủy tinh nhân tạo nội nhãn… trong đó phương pháp điều trị cận thị bằng kính tiếp xúc cứng đeo đêm đang được khuyến khích lựa chọn do có nhiều ưu điểm vượt trội.

Phương pháp chỉnh hình giác mạc bằng kính tiếp xúc cứng đeo đêm hay còn gọi là phương pháp Ortho-K là phương pháp điều trị không phẫu thuật, không xâm lấn nhằm khử độ cận mà không còn phụ thuộc vào kính gọng. Phương pháp này sử dụng kính tiếp xúc cứng thấm khí đeo trong lúc ngủ để điều chỉnh lại hình dạng giác mạc, qua đó điều chỉnh độ cận thị. Phương pháp này đã rất phát triển và phổ biến ở Mỹ, Nhật, Đài loan, Hồng Kông… Ở nước ta, kỹ thuật này đã được áp dụng trong những năm gần đây.

Tại Khoa Mắt – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, chúng tôi đã tiến hành áp dụng nghiên cứu và theo dõi từ năm 2013 với số lượng bệnh nhân lớn và thời gian theo dõi lâu dài, chúng tôi đã thu được kinh nghiệm điều trị với kết quả rất khả quan.

Cơ chế của phương pháp

Mắt bình thường là khi tia sáng hội tụ ngay trên võng mạc tạo ra hình ảnh rõ nét. Cận thị xuất hiện khi giác mạc quá cong hoặc nhãn cầu quá dài do vậy hình ảnh của vật sẽ hội tụ ở trước võng mạc. Người cận thị nhìn những vật ở gần rõ hơn ở xa.

Giác mạc chiếm 2/3 công suất khúc xạ toàn nhãn cầu, do đó những thay đổi nhỏ trên giác mạc có thể điều chỉnh được công suất khúc xạ của nhãn cầu. Chỉ cần chiều dày giác mạc mỏng đi 6 µm (khoảng 5% chiều dày 1 sợi tóc) là độ cận giảm bớt 1 đi-ốp.

Chỉ kính tiếp xúc Ortho-K với cấu trúc và chất liệu đặc biệt làm thay đổi hình dạng giác mạc. Kính Ortho-K không dùng lực ép cơ học lên mắt mà làm giảm áp lực thủy tĩnh trong lớp nước mắt giữa kính áp tròng và mắt để nắn chỉnh dần dần lớp tế bào trên bề mặt của giác mạc (lớp biểu mô) dẫn đến thay đổi độ cong bề mặt, qua đó thay đổi độ hội tụ của mắt.

Quan trọng nhất là phương pháp này không làm ảnh hưởng đến tính toàn vẹn và cấu trúc của giác mạc, cho bạn cảm giác an toàn. Nếu bạn không tiếp tục sử dụng kính Ortho-K, giác mạc sẽ trở lại bình thường như trước khi điều trị trong vòng vài ngày.

Ưu điểm của phương pháp

– Là phương pháp điều chỉnh không can thiệp phẫu thuật, áp dụng cho mọi đối tượng có nhu cầu muốn thoát đôi kính gọng.

– Dùng cho mọi lứa tuổi từ 8 – 40 tuổi.

– Hạn chế tiến triển cận thị.

– Có thể ngừng nếu muốn lựa chọn phương pháp khác.

Thời gian đeo để ổn định thị lực

– Tuỳ theo độ khúc xạ ban đầu và các đặc điểm riêng của mỗi người, có thể cần 1 đến 4 tuần để đạt thị lực tối đa. Tuy nhiên, một số bạn có thể nhìn rõ chỉ vài ngày, thậm chí ngay ngày hôm sau.

– Thời gian đầu, bạn sẽ đeo Ortho-K 6 đến 8 tiếng mỗi đêm, khi thời gian điều trị đủ dài, mắt ổn định, một số bạn có thể chỉ cần mang kính cách ngày hoặc ít hơn để duy trì hiệu quả điều trị.

Tính an toàn của kính Ortho-K

Phương pháp điều trị cận thị bằng kính Ortho-K rất an toàn, không phẫu thuật, không xâm lấn và có thể đảo ngược. Năm 2002, phương pháp này đã được FDA (cơ quan quản lý an toàn thuốc và thực phẩm Mỹ) chứng nhận cho phép sử dụng ở mọi lứa tuổi… Hơn nữa, chất liệu của Ortho-K là silicon, có tính thấm khí cao, đảm bảo cung cấp đủ oxy, yếu tố quyết định sự khoẻ mạnh của giác mạc.

Tuy nhiên để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, bệnh nhân cần đến khám và tư vấn của các bác sỹ có kinh nghiệm về Ortho-K, có hiểu biết sâu rộng về giác mạc. Bệnh nhân cần phải được tư vấn về các nguyên tắc vệ sinh, hướng dẫn quy trình tháo lắp kính và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ, tái khám định kỳ theo lịch khám để hạn chế các biến chứng xảy ra.

Tóm lại phương pháp Ortho-K là phương pháp an toàn và hiệu quả. Là một lựa chọn cho bệnh nhân cận thị muốn thoát đôi kính gọng và hạn chế tiến triển cận thị.

Tài liệu tham khảo

Myopia (Nearsightedness): Causes, Symptoms & Treatment, clevelandclinic, truy cập ngày 8/4/2023.

Xem thêm: Phát hiện sớm một số bệnh ung thư nhờ chẩn đoán hình ảnh

Trả lời (Quy định duyệt bình luận)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 1 MB. Bạn chỉ được tải lên hình ảnh định dạng: .jpg, .png, .gif Drop file here