Có nên dùng đồng thời thuốc NSAIDs uống và dùng ngoài?

phối hợp thuốc NSAIDs

❓❓ Câu hỏi:

Liệu kết hợp 2 loại thuốc kháng viêm nonsteroid (một uống, một xoa bóp dùng ngoài) để điều trị đau sẽ tốt hơn không?

phối hợp thuốc NSAIDs

?‍?Trả lời:

☑ Đối với những bệnh nhân bị chứng đau khớp trung bình đến nặng , thì việc dùng một thuốc NSAIDs cũng chỉ mang lại hiệu quả giảm đau thấp. Vì vậy, để giảm đau các bệnh nhân có khuynh hướng đang tìm cách dùng thêm thuốc NSAIDs dùng ngoài kết hợp với thuốc NSAIDs uống.

☑ Tất cả thuốc NSAIDs dùng ngoài đều có nhãn cảnh báo sử dụng giống như thuốc NSAIDs dạng uống về nguy cơ tim mạch và dạ dày-tá ràng. Tuy nhiên , mỗi nhóm thuốc và công thức bào chế có nguy cơ khác nhau,nhưng tác dụng không mong muốn của thuốc dùng ngoài cũng được lưu ý quan trọng không kém .

? Một điểm phải lưu ý là NSAIDs có tác dụng hiệu quả trần (the ceiling effect). Trong một nghiên cứu so sánh mức độ giảm đau của thuốc Ibuprofen với các liều 400 mg, 600 mg, và 800 mg thì kết quả là không có sự khác biệt đáng kể về hiệu quả giảm đau giữa các liều trên. Mặc dù dùng liều cao cho thấy có giảm viêm hơn, điều này không tương ứng với mức độ giảm đau.

? Trong nghiên cứu đơn về kết hợp giũa diclofenac dạng uống và dùng ngoài, kết quả cho thấy hiệu quả tác dụng không tăng, nhưng nguy cơ xuất huyết lại tăng. Thêm vào đó nên chú ý tới hiệu quả tác dụng giảm đau trần của NSAIDs để dùng giảm đau hiệu quả hơn là tìm cách phối hợp chúng với nhau.

Kết Luận

? Không nên thường xuyên dùng đồng thời thuốc NSAIDs uống và dùng ngoài , đặc biệt là đối với bệnh nhân lớn tuổi có nguy cơ cao về bệnh tim mạch và xuất huyết dạ dày-tá tràng. Nếu cần, có thể dùng cồn xoa bóp bên y học cổ truyền thay thế cho các Nsaids dùng ngoài.

DS Bành Đức Hòa

Nguồntham khảo:

Medical daily

Can Topical and Oral NSAIDs Be Combined for Pain Relie

Trả lời (Quy định duyệt bình luận)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 1 MB. Bạn chỉ được tải lên hình ảnh định dạng: .jpg, .png, .gif Drop file here