Cắt bao quy đầu ở trẻ em: Lợi ích và các nguy cơ có thể gặp phải

Xuất bản: UTC +7

Cập nhật lần cuối: UTC +7

Cắt bao quy đầu ở trẻ

SỰ PHÁT TRIỂN BÌNH THƯỜNG VÀ CÁCH VỆ SINH

Khi sinh, da quy đầu sẽ gắn với đầu của dương vật (như hình). Theo thời gian thì vùng da này sẽ tách dần khỏi quy đầu, tạo thành 1 khoảng không gian giữa da và qui đầu. Tách hoàn toàn ở 50% trẻ nam 3 tuổi, 95% trẻ 5 tuổi, và 99% thanh thiếu niên. Ở một số ít trẻ nam không cắt, thì sự dính từng phần có dẫn đến tích tụ bựa sinh dục có thể tồn tại suốt thời thơ ấu và ngay cả tuổi vị thành niên.

Cắt bao quy đầu ở trẻ
Cắt bao quy đầu ở trẻ

Chăm sóc dương vật không cắt bao quy đầu

Không bao giờ được kéo mạnh da quy đầu. Kéo mạnh da quy đầu khi mà vẫn dính với quy đầu có thể gây chấn thương.

Dương vật không cắt nói chung khá dễ để giữ sạch. Cha mẹ nên rửa nhẹ nhàng khu vực sinh dục cho trẻ khi tắm. Sau đó, khi da đã có thể kéo ra hoàn toàn thì dạy trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc thường xuyên rửa bên dưới vùng da quy đầu.

Vùng da này nên được làm khô trước khi kéo lại về phía trước.

LỢI ÍCH CỦA CẮT BAO QUY ĐẦU

Có một số lợi ích của việc cắt bao quy đầu cho trẻ. Tuy nhiên, các yếu tố khác (như, số bạn tình, sử dụng bao cao su, tiêm HPV, vệ sinh dương vật) là các yếu tố nguy cơ quan trọng hơn là việc không cắt bao quy đầu trong các rối loạn về dương vật.

Hình ảnh cắt bao quy đầu
Hình ảnh cắt bao quy đầu

Giảm nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu không thường gặp ở trẻ nam; nguy cơ cao nhất là ở trẻ nam dưới 1 tuổi. Các nghiên cứu đã báo cáo rằng trẻ nam không cắt có nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu cao hơn trẻ nam cắt bao quy đầu. Nhiễm trùng tiết niệu ở trẻ nhũ nhi có thể dẫn đến nhiễm trùng thận cần phải nhập viện và, hiếm hơn thì là nhiễm trùng nặng và tử vong. Nếu đường tiết niệu bình thường thì nhiễm trùng tiết niệu thường không để lại di chứng lâu dài.

Các dạng bao quy đầu
Các dạng bao quy đầu

Ung thư

Ung thư dương vật thì rất hiếm gặp, nhưng nam giới không cắt bao quy đầu có tăng nguy cơ dẫn đến bệnh này. Vệ sinh tốt và tiêm phòng HPV có thể làm giảm nguy cơ này.

Ung thử cổ tử cung thường gặp hơn ở những phụ nữ có bạn tình không cắt bao quy đầu. Tiêm phòng HPV có thể làm giảm nguy cơ này.

Các vấn đề về dương vật

Nam giới không cắt làm tăng nguy cơ viêm quy đầu; vấn đề này hiếm xảy ra ở nam giới cắt bao quy đầu. Trẻ nam không cắt bao quy đầu mà vệ sinh dương vật tốt thì ít có khả năng bị viêm dương vật.

Nhiễm trùng

Các nghiên cứu cho thấy cắt bao quy đầu giúp giảm nguy cơ nhiễm HIV, HPV, và HSV-2, và một số bằng chứng cho thấy có thể ngăn ngừa nhiễm trichomonas và chancroid. Cắt bao quy đầu không bảo vệ khỏi nhiễm lậu, chlamydia trachomatis, hoặc giang mai. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là nhiều nam giới cắt bao quy đầu vẫn mắc những bệnh này. Việc cắt bao quy đầu có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng chứ không loại trừ hoàn toàn.

Vệ sinh

Ở nam giới không cắt bao quy đầu, thì khoảng không gian giữa da và quy đầu phải được làm sạch thường xuyên. Những người ủng hộ việc cắt bao quy đầu cho rằng trẻ nam và đàn ông không cắt bao quy đầu khó có thể duy trì giữ vệ sinh thích hợp.

ẢNH HƯỞNG KHÔNG MONG MUỐN CỦA VIỆC CẮT BAO QUY ĐẦU

Nguy cơ của thủ thuật

Tỷ lệ biến chứng chính xác rất khó xác định vì các nghiên cứu lớn dựa trên các mã chẩn đoán và định nghĩa không nhất quán. Ngoài ra, các số liệu thường không được phân theo thời gian của thủ thuật, kỹ thuật, thời gian theo dõi, thời gian của biến chứng và mức độ nghiêm trọng của biến chứng.

– Trong 2 nghiên cứu trên hơn 200000 ca cắt bao quy đầu ở Mỹ thì tỷ lệ biến chứng trong khi làm và trong tháng đầu tiên sau thủ thuật là khoảng 0.2%

– Một bài tổng quan hệ thống dựa trên 16 nghiên cứu tiến cứu về theo dõi biến chứng của cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh và nhũ nhi từ 12 nước và chủ yếu sử dụng Plastibell. Tần suất trung bình của các bất lợi là 1.5% ( với khoảng từ 0-16%) và tần suất trung bình của bất lợi nghiêm trọng là 0% (khoảng từ 0-2%), 9 nghiên cứu báo cáo không có bất lợi nghiêm trọng nào, nhưng 3 nghiên cứu báo cáo có 1-2% trẻ nam có biến chứng nghiêm trọng. Tỷ lệ biến chứng có thấp hơn 1 chút ở 10 nghiên cứu hồi cứu.

Các biến chứng/di chứng của cắt bao quy đầu bao gồm:

  • Cắt không hết da, có thể dẫn đến mất tính thẩm mỹ và cần thực hiện lại thủ thuật. Đây là một khiếu nại thường thấy, mặc dù ít được ghi lại trong các tài liệu.
  • Chảy máu, thường nhẹ và có thể kiểm soát bằng cách ấn tại chỗ, nhưng đôi khi có những trường hợp hiếm sẽ phải can thiệp phẫu thuật và truyền máu.
  • Nhiễm trùng, thường nhẹ và điều trị bằng kháng sinh tại chỗ, nhưng nhiễm khuẩn huyết có thể xảy ra và đã có báo cáo về tử vong.
  • Các biến chứng ở niệu đạo, bao gồm rò niệu đạo qua da và hẹp lỗ niệu đạo. Hẹp lỗ niệu đạo có thể xảy ra khi nước tiểu ở bỉm ướt kích thích vào lỗ niệu đạo của dương vật đã cắt quy đầu.
  • Chấn thương quy đầu, bao gồm cắt cụt dương vật.
  • Lấy đi quá nhiều da.
  • Nang biểu bì.
  • Dính, mức độ nhẹ đến nặng.
  • Cầu da.
  • Sẹo.
  • Biến chứng của gây tê, gây mê.

Những cân nhắc khác

Da quy đầu chứa những mô cảm giác chuyên biệt và bị lấy đi khi cắt bao quy đầu. Một số nam giới cho rằng đầu dương vật trở nên ít nhạy cảm đi khi da bị cắt và cảm giác khi quan hệ tình dục bị giảm đi. Tuy nhiên, hầu hết nam giới cắt bao quy đầu không than phiền về các chấn thương tâm lý hoặc giảm chức năng sinh dục hoặc ham muốn sau khi thực hiện thủ thuật.

KIỂM SOÁT ĐAU KHI CẮT BAO QUY ĐẦU

Các nghiên cứu ở trẻ sơ sinh đã chỉ ra các dấu hiệu của stress/đau xảy ra trong thủ thuật cắt bao quy đầu. Bao gồm khóc, tăng nhịp tim, và tăng huyết áp.

Cha mẹ cần được thảo luận về biện pháp kiểm soát đau trước khi con thực hiện cắt bao quy đầu. Viện nhi khoa Mỹ (AAP) khuyến cáo tất cả trẻ nhũ nhi thực hiện cắt bao quy đầu phải được kiểm soát đau trong và sau thủ thuật.

Có thể quấn trẻ, uống dung dịch đường, hoặc acetaminophen, nhưng không nên sử dụng thuốc là phương pháp chính để giảm đau.

CHUẨN BỊ VÀ THỦ THUẬT CẮT BAO QUY ĐẦU

Trước khi thực hiện thủ thuật thì bác sĩ sẽ thảo luận về lý do cắt bao quy đầu, lợi ích, nguy cơ, và các lựa chọn thay thế, và đảm bảo rằng cha mẹ hiểu được điều gì sẽ xảy ra trong khi thực hiện thủ thuật.

Có thể có một số tình huống dẫn đến trì hoãn cắt bao quy đầu. Ví dụ, những trẻ đẻ non, thì trì hoãn cắt cho đến khi trẻ đủ điều kiện ra viện. Trẻ có khiếm khuyết về dương vật thì cần được khám bởi bác sĩ thận tiết niệu, và có thể được khuyên nên trì hoãn cắt bao quy đầu. Nếu tiền sử gia đình có rối loạn chảy máu hoặc trẻ có vấn đề về chảy máu, thì trì hoãn cắt bao quy đầu cho đến khi xác định rằng trẻ không tăng nguy cơ chảy máu trong khi làm thủ thuật.

Kỹ thuật

Dương vật và vùng da xung quanh dương vật sẽ được sát khuẩn.
Có một số kỹ thuật để thực hiện cắt bao quy đầu; lựa chọn kỹ thuật nào phụ thuộc vào sở thích và kinh nghiệm của bác sỹ. 3 kỹ thuật chính để cắt bao quy đầu là kẹp gomco, thiết bị Plastibell, và kẹp Mogan. Thủ thuật mất khoảng 15-30 phút.

Chăm sóc sau thủ thuật

Sau khi thực hiện thủ thuật, sẽ được quấn gạc (như hình). Sử dụng chất bôi trơn dưới gạc để giúp ngăn không dính vào quy đầu. Gạc cần được vứt đi và thay mới mỗi lần thay bỉm trong 24 giờ. Vùng cắt được làm sạch bằng nước ấm và bông 1-2 lần 1 ngày. Bình thường trẻ nhũ nhi sẽ đi tiểu trong vòng 12 tiếng sau thủ thuật.
Sau 24 giờ đầu tiên thì sẽ bỏ gạc ra và chất bôi trơn sẽ bôi trực tiếp lên dương vật trong 3-5 ngày. Điều này giúp giữ sạch và vùng vết thương không bị dính vào bỉm. Lúc đầu, dương vật sẽ có màu đỏ. Trong vài ngày, sẽ xuất hiện vảy vàng mềm. Điều này là bình thường và sẽ hết trong vài ngày. Trong quá trình này, cha mẹ nên theo dõi tình trạng tấy đỏ có nặng lên không, sưng, chảy máu (nhiều hơn 1/4 bỉm) hoặc chảy dịch nhiều. Bất kỳ dấu hiệu nào trong những dấu hiệu này đều cần đưa trẻ đến bác sĩ.

Thường thì dương vật không cần chăm sóc gì hơn sau khi lành.

Ý KIẾN CỦA CHUYÊN GIA VỀ VIỆC CẮT BAO QUY ĐẦU

Năm 2012, AAP đã kết luận rằng “lợi ích sức khỏe của cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh lớn hơn các nguy cơ rủi ro.

Các lợi ích cụ thể của cắt bao quy đầu đã được xác định là phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm HIV, lây truyền một số nhiễm trùng đướng sinh dục, và ung thư dương vật. Cắt bao quy đầu không gây ảnh hưởng xấu đến chức năng/tính nhạy cảm tình dục của dương vật hoặc sử thỏa mãn tình dục”. Tuyên bố này là một khẳng định mạnh mẽ về lợi ích của cắt bao quy đầu. Tuy nhiên, AAP không khuyến cáo thực hiện cắt bao quy đầu thường quy. Họ nói, ” Cha mẹ nên cân nhắc về lợi ích và nguy cơ dựa trên vấn đề tôn giáo, văn hóa, và sở thích cá nhân, vì lợi ích y tế đơn thuần không lớn hơn những cân nhắc khác về yếu tố gia đình”.

LƯU Ý KHI CẮT BAO QUY ĐẦU

Lưu ý việc cắt bao quy đầu cần phải được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn, trong phòng vô khuẩn. Gần đây đã xuất hiện trường hợp nam thanh niên, 23 tuổi, mua máy về nhà tự cắt bao quy đầu, vết thương chảy máu nhiều, sưng nề, bầm tím, phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 16/5, đại diện Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đớn, mất, có vòng ghim kim loại bao quanh da quy đầu, phù nề. Bệnh nhân kể đã mua máy theo quảng cáo trên mạng, sau đó dùng máy cắt da quy đầu của mình theo hướng dẫn của người bán.

Bác sĩ xử trí cầm máu, cắt chỉnh lại da quy đầu cho bệnh nhân. Sau can thiệp, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Trả lời (Quy định duyệt bình luận)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 1 MB. Bạn chỉ được tải lên hình ảnh định dạng: .jpg, .png, .gif Drop file here