Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ càng lâu sẽ càng thông minh khi trưởng thành

Xuất bản: UTC +7

Cập nhật lần cuối: UTC +7

Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ càng lâu sẽ càng thông minh khi trưởng thành

Nuôi con bằng sữa mẹ kéo dài giúp trẻ thông minh hơn

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ kéo dài có liên quan đến chỉ số thông minh cao hơn, thời gian đi học lâu hơn và có thu nhập cao hơn khi trưởng thành.

Nuôi con bằng sữa mẹ kéo dài giúp trẻ thông minh hơn
Nuôi con bằng sữa mẹ kéo dài giúp trẻ thông minh hơn

Nghiên cứu trên 3493 trẻ nhũ nhi

Nghiên cứu được xuất bản trên tờ “The Lancet Global Health” và bao gồm 3.493 trẻ nhũ nhi sinh ra tại Pelotas, Brazil. Sau khoảng thời gian theo dõi trung bình 30 năm, các nhà nghiên cứu đo đạc chỉ số thông minh (IQ) và thu thập thêm thông tin về thành tích học tập cũng như thu nhập của họ.

Tác giả chính của nghiên cứu, TS. Bernardo Lessa Horta của Đại học Liên bang Pelotas tại Brazil, phát biểu rằng: “Hiệu quả của việc nuôi con bằng sữa mẹ lên trên sự phát triển của não bộ và trí thông minh của trẻ đã được xác định rõ ràng, tuy nhiên liệu những hiệu quả này có kéo dài đến giai đoạn trưởng thành hay không vẫn chưa được biết rõ.”

“Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ tăng trí thông minh kéo dài đến ít nhất năm 30 tuổi mà còn có ảnh hưởng lên cả vị thế cá nhân và địa vị trong xã hội bằng cách tăng cường khả năng tiếp thu kiến thức và khả năng tăng thu nhập.”

Trước đây, chúng ta đã biết rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể làm giảm xuất độ và tử suất của các bệnh lý truyền nhiễm ở trẻ nhũ nhi. Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn được khuyến cáo rộng rãi trong vòng 6 tháng đầu sau sinh, sau đó tiếp tục kèm theo thức ăn đặc cho tới khi trẻ được ít nhất 1 tuổi. Mayo Clinic đã mô tả sữa mẹ như một “tiêu chuẩn vàng cho dinh dưỡng trẻ nhũ nhi” vì sữa mẹ bao gồm công thức cân bằng tối ưu các chất dinh dưỡng cho trẻ đồng thời tăng cường hệ miễn dịch của trẻ.

Rất nhiều các nghiên cứu quan sát việc nuôi con bằng sữa mẹ trước đây bị giới hạn bởi khuôn mẫu xã hội. Những người mẹ cho con bú trong thời gian dài thường nắm giữ những vị trí kinh tế xã hội cao cũng như có khả năng tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, điều này khiến các nghiên cứu thường đánh giá quá cao những lợi ích sức khoẻ của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Trong khi những nghiên cứu trước bị chỉ trích vì yếu tố có khả năng gây nhầm lẫn đã nêu, các tác giả của nghiên cứu mới đã rất chú ý vào vấn đề trên. TS. Horta giải thích rằng: “Điều độc nhất vô nhị trong nghiên cứu này chính là ở điểm, trong dân số nghiên cứu của chúng tôi, nuôi con bằng sữa mẹ không thường gặp hơn ở những phụ nữ có học thức cao, thu nhập cao, mà phân phối đều trong các tầng lớp của xã hội.”

==>> Xem thêm: Sự phát triển về cảm xúc xã hội của trẻ sơ sinh từ khi sinh đến 3 tháng tuổi

Tiến hành nghiên cứu

Trong nghiên cứu, những người tham gia được chia thành 5 nhóm dựa theo lượng thời gian họ được bú sữa mẹ khi còn là trẻ nhũ nhi. Các nhà nghiên cứu cũng kiểm soát 10 biến số khác có thể góp phần làm tăng chỉ số IQ của những người tham gia, chẳng hạn như thu nhập gia đình khi họ mới được sinh ra, tuổi của mẹ và trình độ học vấn của cha mẹ họ.

Các tác giả đã phát hiện ra rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ dẫn đến việc gia tăng trí thông minh khi trưởng thành, thời gian đi học lâu hơn và thu nhập cao hơn, cũng như mức ảnh hưởng của những lợi ích này sẽ lớn hơn nếu trẻ được cho bú kéo dài hơn tính đến mốc 12 tháng tuổi. Trẻ nhũ nhi được bú mẹ đến 12 tháng có điểm số IQ cao hơn 4 điểm, thời gian học ở trường lâu hơn 0,9 năm và trung bình kiếm hơn 104 đô la Mỹ 1 tháng so với trẻ chỉ bú mẹ đến 11 tháng.

TS. Horta tin tưởng rằng có một cơ chế sinh học để giải thích những phát hiện của nghiên cứu: “Cơ chế ẩn dưới những hiệu quả có lợi của sữa mẹ đối với trí thông minh có khả năng chính là sự hiện diện của những acid béo no chuỗi dài (DHA) được tìm thấy trong sữa mẹ, những acid béo no này rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Phát hiện của chúng tôi về việc nuôi con chủ yếu bằng sữa mẹ có tác động tích cực đến chỉ số IQ khi trưởng thành cũng đồng thời gợi ý vai trò quan trọng của lượng sữa mẹ mà trẻ bú.”

Mặc dù các nhà nghiên cứu không đánh giá những đặc điểm về môi trường gia đình của trẻ nhũ nhi hoặc mối gắn kết giữa mẹ và trẻ, họ vẫn cho rằng nghiên cứu trước đây đã gợi ý những trẻ bú sữa mẹ sẽ được nâng cao khả năng nhận thức ngay cả sau khi đã kiểm soát yếu tố môi trường gia đình cũng như các yếu tố kích thích sự nhận thức.

==>>> Xem thêm: Thói quen sử dụng sản phẩm công nghệ cho trẻ

Kết luân của nghiên cứu

Các tác giả kết luận rằng: “Những kết quả của chúng tôi gợi ý rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ làm tăng trí thông minh khi trưởng thành, mà còn có ảnh hưởng trên vị thế cá nhân và địa vị trong xã hội, bằng cách tăng khả năng tiếp thu kiến thức và tăng thu nhập.”

Nguồn: medicalnewstoday 18/3/2015

Trả lời (Quy định duyệt bình luận)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 1 MB. Bạn chỉ được tải lên hình ảnh định dạng: .jpg, .png, .gif Drop file here