Viêm quanh khớp vai: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Xuất bản: UTC +7

Cập nhật lần cuối: UTC +7

Viêm quanh khớp vai

nhathuocngocanh.com – Viêm quanh khớp vai là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Vậy bản chất của căn bệnh này là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào? Nguyên nhân từ đâu? Cách điều trị bệnh như thế nào? Hãy cùng nhà thuốc Ngọc Anh theo dõi bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan nhất về căn bệnh này nhé!!

Tổng quan về viêm khớp vai

Viêm khớp vai là gì?

Viêm khớp vai là tình trạng tổn thương sụn bên trong khớp vai. Vai có hai khớp. Viêm khớp vai thường đề cập đến khớp bóng và ổ lớn hơn được đặt tên là khớp chữ số theo tên các xương mà nó kết nối (glenoid và humerus). Sụn ​​bao phủ cả bóng (đầu xương) và ổ (màng nhện).

Viêm quanh khớp vai là bệnh lý phần mềm quanh khớp vai đặc trưng bởi đau và giảm vận động. Bệnh lý này khiến bệnh nhân thường xuyên có cảm giác đau nhức nghiêm trọng kèm theo biểu hiện cứng khớp và giả liệt khớp vai do quá trình chấn thương. Vì chấn thương kéo dài, thoái hóa, do đè ép trực tiếp của các mỏm xương vào dây chằng, gân cơ khi thực hiện các động tác của khớp. Khớp vai có cấu tạo phức tạp, tổn thương hay gặp nhất là gân nhị đầu, hệ mũ cơ quay. Để kiểm soát triệu chứng người bệnh có thể sử dụng thuốc hoặc kết hợp vật lý trị liệu.

Viêm khớp vai thể đông cứng là gì?

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng là một bệnh thường gặp của bệnh viêm quanh khớp vai. Đặc trưng là tình trạng mô sẹo hình thành xung quanh khớp hay bao khớp vai dày lên, cứng và căng hơn, khiến vai khó cử động, nếu cử động được thì rất đau. Điều này khiến cho lồi cầu không thể trượt lên ổ chảo của khớp vai và khiến cho sự vận động của cơ vai bị hạn chế.

Hơn thế, chấn thương ở vai cũng có thể dẫn đến hiện tượng vai viêm gân, đông cứng,viêm bao hoạt dịch hay chấn thương vòng bít quay (hội chứng vòng bít quay).

Viêm bao hoạt dịch co thắt khớp vai là gì?

Viêm bao hoạt dịch co thắt khớp vai được xác định là một thể lâm sàng của chứng viêm quanh khớp vai, bệnh xuất hiện cùng với hai triệu chứng điển hình là sự co thắt ở khớp vai và viêm bao hoạt dịch khớp vai, bệnh tác động và làm ảnh hưởng đến bao chứa đầy hoạt dịch  tồn tại ngay khớp vai hay còn gọi là túi hoạt dịch.

Túi hoạt dịch này mang tác dụng tương tự như một chiếc nệm nằm giữa dây chằng, cơ và xương gần khớp. Một khi túi hoạt dịch ở vai gặp vấn đề hoặc bị viêm sẽ hình thành nên chứng viêm bao hoạt dịch gây ra nhiều tác động xấu đến khả năng vận động của những tổ chức ở đây. Đồng thời dẫn đến tình trạng đau co thắt khớp vai. Nếu bệnh nhân không sớm chẩn đoán, điều trị và luyện tập đúng cách sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

Viêm bao hoạt dịch co thắt khớp vai
Viêm bao hoạt dịch co thắt khớp vai

Nguyên nhân của bệnh viêm khớp vai

Viêm quanh khớp vai có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Cụ thể là:

  • Đặc thù nghề nghiệp phải thường xuyên sử dụng khớp vai quá mức: Thợ xây, thợ mộc…
  • Chấn thương do va đập mạnh, chống tay xuống đất gây áp lực lên vai khi trượt ngã cầu thang hoặc tai nạn giao thông; tai nạn nghề nghiệp, ngã trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Tổn thương khớp vai do làm việc nặng, hoặc chấn thương khi chơi thể thao (cầu lông, tennis, bóng rổ, bóng chuyền…) lặp đi lặp lại gây tổn thương các gân cơ quanh khớp vai.
  • Thoái hóa gân ở những người lớn tuổi, thường gặp ở người từ 50 tuổi trở lên.
  • Viêm bao hoạt dịch mỏm cùng vai hoặc viêm gân dài cơ nhị đầu cánh tay.
  • Do mắc phải một số bệnh lý như: Viêm gân, vôi hóa phần mềm của khớp vai, thoái hóa hoặc các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, hô hấp, thần kinh…
  • Ngoài ra, thời tiết chuyển lạnh, độ ẩm không khí cao cũng có thể gây viêm quanh khớp vai.

Triệu chứng của bệnh viêm quanh khớp vai

Cơn đau do viêm quanh khớp vai có thể nghiêm trọng, làm giảm biên độ vận động hoặc khiến người bệnh không thể cử động vai. Thông thường bệnh sẽ diễn tiến theo ba giai đoạn sau:

Giai đoạn viêm mạn tính: Đau là biểu hiện điển hình nhất, thường xuất hiện sau khi vận động quá mức hoặc sau những chấn thương nhỏ liên tiếp ở vai. Cơn đau hay xuất hiện khi nằm nghiêng đè vào bên vai bị viêm, đặc biệt vào buổi tối.

Giai đoạn viêm cấp tính: Cơn đau xuất hiện đột ngột và dữ dội. Tình trạng đau sẽ lan toàn bộ vai, lên cổ, xuống tay. Vai sưng to, nóng, người bệnh có thể thấy khối sưng bùng nhùng. Người bệnh không thể thực hiện các vận động liên quan tới khớp vai, bị mất ngủ do đau nặng về đêm…

Đông cứng khớp vai: Cơn đau xuất hiện ngày càng nhiều. Khớp vai bị cứng, vận động bị hạn chế hoàn toàn. Quan sát từ phía sau, khi bệnh nhân giơ tay lên sẽ thấy xương bả vai di chuyển cùng một khối với xương cánh tay.

Hình ảnh Viêm khớp vai thể đông cứng của Viêm quanh khớp vai
Hình ảnh Viêm khớp vai thể đông cứng của Viêm quanh khớp vai

 Đối tượng có nguy cơ mắc viêm quanh khớp vai

  • Viêm quanh khớp vai thường gặp ở nam nhiều hơn nữ, đặc biệt hay gặp ở người trong độ tuổi 40-60.
  • Người lao động chân tay, phải thường xuyên giơ tay cao hơn 90 độ.
  • Người có tiền sử phẫu thuật khớp vai, nắn xương cánh tay – xương đòn – xương bả vai.
  • Người có tiền sử chấn thương vùng khớp vai, gãy xương cánh tay, xương đòn, xương bả vai.
  • Người mắc các bệnh mãn tính như viêm khớp dạng thấp, đái tháo đường, đột quỵ não, bệnh ở lồng ngực – phổi, cơn đau thắt ngực. Khớp vai bất động trong một thời gian dài do đột quỵ, gãy xương cánh tay,…

Các biện pháp chẩn đoán bệnh viêm quanh khớp vai

Lâm sàng

Đau khớp vai đơn thuần (viêm gân mạn tính):  Đau vùng khớp vai thường xuất hiện sau những vi chấn thương liên tiếp ở khớp vai, sau vận động khớp vai quá mức. Đau kiểu cơ học. Đau tăng khi làm các động tác co cánh tay đối kháng. Ít hạn chế vận động khớp. Thường gặp tổn thương gân cơ trên gai và gân cơ nhị đầu. Thường có điểm đau nhói khi ấn tại điểm bám tận gân bó dài của gân trên gai (mỏm cùng vai) hoặc gân cơ nhị đầu cánh tay (mặt trước của khớp vai, dưới mỏm quạ 1cm)

Đau vai cấp (viêm khớp vi tinh thể): Đau vai xuất hiện đột ngột với các tính chất dữ dội, có thể có sốt nhẹ đau lan toàn bộ vai, đau gây mất ngủ, lan xuống tay, lan xuống cổ, đôi khi xuống tận bàn tay. Bệnh nhân giảm vận động khớp vai nhiều thường có tư thế cánh tay sát vào thân, không thực hiện được các động tác vận động thụ động khớp vai, đặc biệt là động tác giạng (giả cứng khớp vai do đau). Ngoài ra, Vai sưng to nóng. Có thể thấy khối sưng bùng nhùng ở trước cánh tay tương ứng với túi thanh mạc bị viêm.

Giả liệt khớp vai (đứt mũ gân cơ quay): Xuất hiện đám bầm tím ở phần trước trên cánh tay sau đó vài ngày kết hợp cơn đau dữ dội kèm theo tiếng kêu răng rắc. Đau dẫn đến vận động khó khăn. Khám thấy mất động tác nâng vai chủ động, trong khi vận động thụ động hoàn toàn bình thường, không có các dấu hiệu thần kinh. Nếu đứt bó dài gân nhị đầu khám thấy phần đứt cơ ở trước dưới cánh tay khi gấp có đối kháng cẳng tay.

Cứng khớp vai (đông cứng khớp vai): Đau khớp vai về đêm, đau kiểu cơ học. Bệnh nhân nên hạn chế vận động khớp vai cả động tác chủ động và thụ động. Hạn chế các động tác, đặc biệt là động tác giạng và quay ngoài. Khi quan sát bệnh nhân từ phía sau, lúc bệnh nhân giơ tay lên sẽ thấy xương bả vai di chuyển cùng một khối với xương cánh tay.

Hình ảnh Viêm bao hoạt dịch của Viêm quanh khớp vai
Hình ảnh Viêm bao hoạt dịch của Viêm quanh khớp vai

Cận lâm sàng

Xét nghiệm máu

Các xét nghiệm máu về hội chứng viêm sinh học thường âm tính.

Chẩn đoán hình ảnh

Đau khớp vai đơn thuần:

  • Hình ảnh Xquang: Có thể thấy hình ảnh calci hóa tại gan.
  • Hình ảnh siêu âm: Hình ảnh gân giảm âm hơn bình thường. Nếu gan bị vôi hóa sẽ thấy nốt tăng âm kèm bóng cản. Có thể thấy dịch quanh bao gân nhị đầu. Trên Doppler năng lượng thấy hình ảnh tăng sinh mạch trong gân hoặc bao gân.

Giả liệt khớp vai: Hình ảnh Xquang chụp khớp vai cản quang phát hiện đứt các gân mũ cơ quay do thấy hình cản quang của túi thanh mạc dưới mỏm cùng cơ delta, chứng tỏ sự thông thương

Đau vai cấp:

  • Hình ảnh Xquang: Thường thấy hình ảnh calci hóa kích thước khác nhau ở khoảng cùng vai – mấu động. Các calci hóa này có thể biến mất sau vài ngày.
  • Hình ảnh siêu âm: Có hình ảnh các nốt tăng âm kèm bóng cản (calci hóa) ở gân và bao thanh dịch dưới mỏm cùng vai, có thể có dịch (cấu trúc trống âm) ở bao thanh dịch dưới mỏm cùng vai. Trên Doppler năng lượng có hình ảnh tăng sinh mạch trong gân, bao gân, hoặc bao thanh dịch.

Trị viêm khớp vai tại nhà

Dưới đây là một số phương pháp điều trị tại nhà có thể áp dụng để làm giảm cơn đau do viêm khớp:

  • Chườm lạnh: Để tránh gây kích thích thần kinh cảm giác dưới da nên sử dụng túi đá để chườm lên mặt trước, sau vai khớp vai trong khoảng 20-30 phút và không nên thực hiện quá lâu.
  • Chườm nóng: Giúp bệnh nhân giảm đau, thư giãn tăng khả năng hồi phục máu dễ dàng lưu thông ở khớp vai.
  • Xoa bóp, bấm huyệt: Việc xoa bóp, bấm huyệt tại nhà cần được thực hiện bởi những người có chuyên môn, kỹ thuật. Người bệnh không nên tự tiện sử dụng , tránh gây ảnh hưởng đến khớp vai.
  • Kéo nắn: Bệnh nhân chỉ nên thực hiện cách này khi được bác sĩ hướng dẫn chi tiết. Việc thực hiện sai kỹ thuật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khớp xương vai.
Hình ảnh chụp X-quang bệnh Viêm quanh khớp vai
Hình ảnh chụp X-quang bệnh Viêm quanh khớp vai

Cách điều trị viêm khớp vai

Nguyên tắc chung

Điều trị viêm quanh khớp vai bao gồm điều trị đợt cấp và điều trị duy trì. Cần kết hợp nhiều biện pháp khác nhau như nội khoa, ngoại khoa, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng.

Điều trị cụ thể

Nội khoa

  • Chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt, vận động hợp lý: Giai đoạn thể đau vai cấp cần để vai nghỉ ngơi, khi việc điều trị có hiệu quả mới bắt đầu tập luyện để phục hồi chức năng khớp vai. Tránh các tác động trực tiếp lên khớp vai cũng như lao động quá mức.
  •  Đối với thuốc giảm đau thông thường: Dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Tiêm corticoid tại chỗ: Phương pháp này áp dụng cho người bệnh thể đau khớp vai đơn thuần. Người bệnh có thể được chỉ định tiêm vào bao gân, bao thanh dịch dưới cơ delta, tiêm 1 lần duy nhất và tiêm nhắc sau 3-6 tháng nếu bị đau trở lại.
  • Đối với thuốc chống viêm không steroid: Người bệnh có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc giảm đau.
  • Dùng thực phẩm bổ sung phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp.
  • Nội soi ổ khớp vai để lấy các tinh thể canxi lắng đọng.
  • Các trường hợp đứt bán phần các gân mũ cơ quay do chấn thương ở người bệnh dưới 60 tuổi: Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu.

Ngoại khoa

  • Chỉ định với thể giả liệt, đặc biệt ở người lớn tuổi (> 60 tuổi), đứt gân do thoái hóa, chỉ định ngoại khoa cần thận trọng và người trẻ tuổi có đứt các gân vùng khớp vai do chấn thương. phẫu thuật nối gân bị đứt.
  • Cần tái khám định kỳ sau 1-3 tháng, tùy theo tình trạng bệnh mà có những phương pháp kết hợp cụ thể, ví dụ siêu âm khớp vai để kiểm tra tình trạng của gân, bao gân và khớp vai.

Điều trị bằng huyết tương giàu tiểu cầu

Hiện nay, việc điều trị viêm quanh khớp vai đã trở nên dễ dàng hơn với các phương pháp  tiêm huyết tương tiểu cầu ( PCR ). Đây là một chế phẩm từ máu với hàm lượng tiểu cầu cao, chứa nhiều yếu tố tăng trưởng cùng các phân tử sinh học kích thích khả năng hồi phục tự nhiên của cơ thể, đẩy nhanh quá trình hồi phục tại chỗ của các mô tế bào bị tổn thương, chấm dứt nhanh các cơn đau, đảm bảo hiệu quả điều trị. Đây là một bước tiến lớn trong y học, giúp người bệnh chấm dứt cơn đau một cách nhanh chóng ,an toàn và bền vững.

===>>> Xem thêm: Viêm khớp gối là gì? Triệu chứng? Điều trị?

Thuốc điều trị viêm quanh khớp vai

Thuốc tây trị viêm quanh khớp vai

Thuốc giảm đau thông thường: Acetaminophen 0,5g x 2-4 viên /24h; acetaminophen kết hợp với codein hoặc tramadol 2-4 viên/ 24h.

Thuốc chống viêm không steroid: Chỉ định một trong các thuốc sau:

  • Piroxicam 20mg: Mỗi ngày 1 viên.
  • Diclofenac 50mg: Mỗi ngày 2 viên.
  • Celecoxib 200mg x 1 – 2 viên/ngày.
  • Meloxicam 7,5mg x 1-2 viên/ngày.

Tiêm corticoid tại chỗ:

  • Thuốc tiêm tại chỗ thường sử dụng là các muối của corticoid như betamethason dipropionat 5mg, methylprednisolon acetat 40mg; hoặc betamethasone sodium phosphate 2mg tiêm 1 lần duy nhất; sau 3-6 tháng có thể tiêm nhắc lại nếu bệnh nhân đau trở lại.
  • Tiêm corticoid ở bệnh nhân này có thể dẫn đến hoại tử gân và gây đứt gân hoàn toàn. Nên tiêm dưới hướng dẫn của siêu âm.
  • Tránh tiêm corticoid ở bệnh nhân có đứt gân bán phần do thoái hóa.

Nhóm thuốc chống thoái hóa khớp tác dụng chậm:

  • Diacerein 50mg: 01-02 viên mỗi ngày.
  • Glucosamin sulfat: 1500mg x 1gói/ngày.
  • Có thể duy trì 3 tháng.

Có chế độ sinh hoạt vận động hợp lý. Tránh lao động quá mức trong thời gian dài, tránh các động tác dạng quá mức hay nâng tay lên cao quá vai. Trong giai đoạn đau vai cấp tính cần phải để cho vai được nghỉ ngơi. Sau khi điều trị có hiệu quả thì bắt đầu tập luyện để phục hồi chức năng khớp vai, đặc biệt thể đông cứng khớp vai.

Nội soi ổ khớp lấy các tinh thể calci lắng đọng.

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân áp dụng cho các thể đứt bán phần các gân mũ cơ quay do chấn thương ở bệnh nhân < 60  tuổi.

Bài thuốc đông y chữa viêm quanh khớp vai

Bên cạnh thuốc tây, một trong những phương pháp chữa viêm quanh khớp vai tại nhà là sử dụng các bài thuốc đông y, chẳng hạn như:

Bài thuốc Ma hoàng quế chi thang gia giảm

  • Nguyên liệu gồm: Cam thảo,Ma hoàng,Quế chi,Bạch chỉ, Phòng phong, Hạnh nhân.
  • Tác dụng: Bài thuốc Ma hoàng quế chi thang gia giảm có tác dụng khu phong, trừ thấp.

Bài thuốc Quyên tý thang gia giảm

Bài thuốc Tứ vật đào hồng gia vị

Bài tập đau khớp quanh vaiVới những động tác trong bài tập dưới dây, bất cứ người bệnh nào cũng có thể áp dụng dễ dàng tại nhà để cải thiện tình trạng đau, viêm khớp của mình:

Động tác 1: Bài tập viêm quanh khớp vai đung đưa cánh tay bị viêm đau

Đây là động tác khởi động cần nhẹ nhàng nên rất đơn giản. Người bệnh chỉ cần đứng trên mặt phẳng cạnh bàn hoặc có vật bám ngang hông đùi. Dùng cánh tay không bị viêm đau bám vào đó rồi hơi nghiêng người về phía trước, đối với cánh tay bị đau nên thả lỏng rồi thực hiện động tác đưa tay lên xuống nhịp nhàng rồi xoay thành vòng tròn. Khi áp dụng động tác trong bài tập viêm quanh khớp vai này người bệnh lưu ý chỉ cử động tay chứ không đung đưa người theo để đạt hiệu quả.

Động tác 2: Kéo giãn cơ vai và tay bị viêm

Người bệnh đứng thẳng dang 2 chân rộng bằng vai. Đưa tay có khớp vai bị viêm đau chéo sang phía đối diện (ví dụ bị đau tay trái vắt chéo tay sang bên phải). Lấy tay còn lại nắm lấy phần khuỷu tay giữ và kéo trong khoảng 30 giây rồi từ từ thả ra.

Động tác 3: Xoay vai bị viêm thụ động

Với động tác này người bệnh cần chuẩn bị 1 chiếc gậy hay bất kì một vật  sao cho độ dài phù hợp. Người bệnh đứng thẳng 2 chân rộng bằng vai đưa tay ra đằng sau, tay không viêm ,đau nắm lấy đầu vật còn tay đau nắm vào thân gậy (với tay bị viêm nên thả lỏng và đưa từ từ tránh đau). Tiếp đến người bệnh chỉ cần dùng cánh tay không đau đưa vật dịch chuyển sang ngang (chỉ tay trái chuyển động, tay phải cố định ở vị trí thân gậy) cố gắng đẩy sang sao cho tay bị đau vẫn trong độ chịu đựng.

Động tác 4: Động tác giãn ép

Để thực hiện động tác tiếp theo trong bài tập viêm quanh khớp vai, người bệnh ngồi lên một chiếc ghế có lưng tựa, thực hiện ép phía vai không đau vào lưng tựa, dùng tay có vai bị viêm quanh khớp nắp lấy thành ghế và ép mạnh người rồi xoay người ra phía ngoài sao cho lực kéo tập trung vào vai, có thể thực hiện trong vòng 2 phút.

Hình ảnh về các bài tập khớp vai cho bệnh nhân Viêm quanh khớp vai
Hình ảnh về các bài tập khớp vai cho bệnh nhân Viêm quanh khớp vai

Động tác 5: Động tác kéo dây

Cần chuẩn bị dây co giãn chuyên dụng và có móc nắm. Móc dây vào vậy cố định ngang tầm eo. Đứng ở tư thế thẳng hai chân hơi chếch sao cho thoải mái nhất. Dùng lực ở vai kéo dây về ngang eo rồi thả từ từ về vị trí cũ, chỉ cử động vai còn thân thể cố định. Thực hiện liên tục 5 – 10 lần động tác này, mỗi ngày 3 đợt, sẽ giảm đau hiệu quả.

Cách phòng ngừa bệnh viêm khớp quanh vai

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh bạn cần đặc biệt chú ý đến thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

  • Lao động và sinh hoạt đúng tư thế.
  • Tránh làm những việc quá sức, lao động nặng, mang vác nặng.
  • Người chơi thể thao, tập luyện thể dục cần khởi động kỹ càng để tránh chấn thương.
  • Bổ sung vào chế độ ăn các loại thực phẩm tốt cho xương khớp như rau xanh, trái cây tươi, các loại cá béo, dầu thực vật,… Uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Tránh xa thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, các loại đồ uống có cồn, chất kích thích, nước ngọt có gas,…

Một số câu hỏi liên quan đến viêm khớp vai

Bệnh viêm quanh khớp vai có nguy hiểm không?

Khớp vai có vai trò rất quan trọng đối với con người. Khi bị viêm khớp vai,bệnh nhân sẽ rất dễ đối diện với những cơn đau nhức, khó chịu do bệnh gây ra. Ban đầu cơn đau chỉ thoáng qua nên rất nhiều người chủ quan. Về sau tình trạng đau đớn ở khớp vai trở nên nghiêm trọng hơn nhiều.

Viêm khớp vai là bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Nếu không tiến hành điều trị kịp thời,người bệnh sẽ rất dễ đối diện với hàng loạt các biến chứng gây ra: hạn chế vận động, biến dạng khớp vai,liệt, tàn phế, hoại tử xương, viêm khớp nhiễm khuẩn, hội chứng khớp vai đông lạnh, gãy xương vai,… ảnh hướng đến sức khỏe bản thân.

Viêm quanh khớp vai có tự khỏi được không?

Với căn bệnh viêm khớp, người bệnh nên sớm tiến hành thăm khám, chữa trị. Viêm khớp quanh vai không thể tự khỏi mà dễ gây nên các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.Sau khi kiểm tra, tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa trị thích hợp nhất.

Bệnh nhân viêm quanh khớp có các dấu hiệu như buốt tay, tức ngực,khó thở, sưng tấy, ửng đỏ khớp vai, nóng xung quanh vai, cơn đau kéo dài vài tuần,… nên thăm khám sớm để chuẩn đoán chính xác bệnh và người bệnh cần phải tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để bệnh nhanh chóng khỏi.

Để bệnh viêm quanh khớp nhanh chóng khỏi, người bệnh không được làm việc nặng quá mức gây ảnh hưởng đến khớp vai. Đồng thời bạn bệnh nhân nên tích cực điều trị bệnh giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, bổ sung cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng. Trong quá trình điều trị nếu có bất cứ vấn đề nào bất thường xảy ra, bạn nên thông báo cho bác sĩ chuyên khoa được biết để có hướng xử lý kịp thời.

Viêm quanh khớp vai có tự khỏi được không?
Viêm quanh khớp vai có tự khỏi được không?

Viêm quanh khớp vai thì phải kiêng ăn gì?

  • Chất béo bão hòa gây nên tình trạng tắc nghẽn mạch máu nên người bị viêm quanh khớp vai không nên ăn đồ ăn chiên rán để tránh cản trở sự tuần hoàn máu đến các cơ vùng cổ, trực tiếp gây ra những cơn nhức mỏi ở vùng vai gáy và ở vùng cổ.
  • Mỳ ăn liền và thức ăn nhanh như xúc xích, gà rán,thịt hun khói hay các loại thịt đỏ như thịt cừu, thịt cừu, thịt heo, thịt ngựa, thịt bê… là một trong số thực phẩm không tốt cho người bệnh viêm quanh khớp vai nên hạn chế sử dụng tối đa.
  • Không nên ăn quá nhiều thịt mỡ, bơ, dăm bông và hạn chế ăn bánh kẹo ngọt khi đang uống thuốc kháng viêm do thức ăn có chứa mỡ trong máu tạo xúc tác phản ứng gây viêm tấy ở mặt trong bao khớp nên không tốt cho người đang sử dụng thuốc điều trị.
  • Trong quá trình điều trị bệnh thì không nên sử dụng rượu, bia, cà phê, ca cao hay các đồ uống có ga, đồ uống chứa cồn, soda,…

Trên đây là toàn bộ những thông tin về viêm quanh khớp vai mà nhà thuốc Ngọc Anh chúng tôi mang đến cho bạn đọc, mong những thông tin trên hữu ích đối với các bạn, cảm ơn bạn đã theo dõi!!!

===>>>Xem thêm: Đau khớp gối: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Tài liệu tham khảo

  1. Tác giả MH Seegenschmiedt , D Kutzki , R Sauer, Periarthritis humeroscapularis (PHS). Indications, technique and outcome of radiotherapy, PubMed, đăng tháng 07 năm 1995. Truy cập ngày 30 tháng 11 năm 2021.
  2. Tác giả: Shoulder Arthritis, Hopkinsmedicine. Truy cập ngày 29 tháng 12 năm 2021.
  3. Tác giả: David Zelman, MD, Shoulder Osteoarthritis (Degenerative Arthritis of the Shoulder), đăng ngày 6 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày ngày 29 tháng 12 năm 2021.

1 thoughts on “Viêm quanh khớp vai: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Trả lời (Quy định duyệt bình luận)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 1 MB. Bạn chỉ được tải lên hình ảnh định dạng: .jpg, .png, .gif Drop file here