Nano bạc và ứng dụng trong điều trị

Xuất bản: UTC +7

Cập nhật lần cuối: UTC +7

Giới thiệu về nano bạc

Công nghệ nano là một công nghệ đang phát triển nhanh chóng về sản xuất và sử dụng các hạt nano có kích thước nanomét (1nm = 1 tỷ phần mét). Một loại vật liệu nano có tác động sớm đến sản phẩm chăm sóc sức khoẻ là nano bạc.

Bạc đã được sử dụng từ rất lâu với nhiều công dụng khác nhau:

Người Âu xưa thường sử dụng bộ đồ ăn bằng bạc để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm.

Người Ấn Độ sử dụng màng mỏng bạc để giữ thức ăn dễ hư hỏng.

Ngày xưa người ta còn giữ đồng tiền bạc trong thùng nước và bình sữa để làm chậm sự hư hỏngvà nhiễm bẩn.

Tại Úc, người dân định cư thường đặt một mảnh đồ bạc trong bể chứa để làm chậm sự hư hỏng.

Trong thời hiện đại, công nghệ nano bạc dùng trong ngành hàng không, điện tử- điện lạnh

Các đơn vị điện sử dụng ion bạc và đồng để khử trùng nước bể bơi – thay thế cho clorid – đã được phát triển

Bạc thậm chí còn được sử dụng bởi NASA, và Nga, để làm sạch nước ở các chuyến tàu con thoi của cả hai nước.

Ngày nay, có trên 50 loại thuốc có nguồn gốc từ bạc trên thị trường, tức là các dạng uống, tiêm và có thể tại chỗ điều trị bệnh

Cấu tạo hạt nano bạc

  • Các hạt nano cực nhỏ, quá nhỏ để nhìn thấy, ngay cả với kính hiển vi. Các hạt đo từ 1 đến 100 nanomet, hay phần tỉ của một mét, ( Nano là tiền tố nghĩa là một tỷ phần trăm). So với hầu hết các sợi tóc của con người là từ 40.000 đến 120.000 nanomet, thì nano bạc nhỏ hơn rất nhiều
  • Cấu trúc: Ag4O4: Lớp màng oxit bạc mỏng, được tạo thành từ nhiều phân tử Ag4O4, bao quanh lõi bạc nano kim loại.
  •  Công nghệ bạc cấu trúc mới đã tạo ra một hạt nano bạc được thiết kế là sản phẩm bạc tốt nhất từng được tạo ra. Công nghệ nano bạc mới này vượt trội so với quá trình cũ, được gọi là bạc keo. Với cả hai quy trình sản xuất, cũ và mới làm nano bạc thì hạt bạc nằm trong một phân tử nước. Quá trình cũ tạo ra các hạt nano bạc lớn hơn với các cạnh rìa, làm cho các hạt xuyên qua phân tử nước. Khi một hạt vỡ, nó có thể gắn kết với mô bên trong cơ thể người, và thể hiện tác dụng. Theo thời gian, sử dụng dạng keo có thể gây ra sự tích tụ của các hạt và có thể trở nên độc hại, tương tự như tích tụ quá nhiều sắt và các khoáng chất khác. Thiết kế hạt nano mới, các hạt được thiết kế xuống các hạt có kích thước nano với một lớp oxit bạc bạc mỏng và không xuyên qua phân tử nước. Điều này cho phép các hạt đi vào mô liên kết hiệu quả hơn thông qua cơ thể và  bạc sẽ được ra trong khoảng 48 giờ.
  • Công nghệ nano bạc khác: Ion bạc kết hợp với protein hoạt động có hoạt tính sinh học cao. Dạng này giúp sản phẩm ổn định hơn, né tránh được hệ thỗng miễn dịch của cơ thể, tránh được việc đào thải thuốc, tăng lượng thuốc tại mô đích hơn; có tính sinh học cao hơn. Tuy nhiên, do kết hợp với protein, ion bạc ít chức năng và hữu ích hơn ion ion bạc truyền thống do mất khả năng linh động. Do đó, cần có mức bạc cao hơn (ppm) để đạt được hiệu quả mong muốn. Khi đó lượng bạc lớn sẽ kém ổn định hơn.

Hiệu quả của nano bạc

HIệu quả nano bạc

  • Bạc có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm cao nhưng vẫn bị giới hạn về ứng dụng trong thực tế sử dụng do dễ bị đen khi để lâu ngoài không khí, hoặc nhiệt độ cao và chi phí cao. So với bạc thì nano bạc cải thiện được các vấn đề này.
  • Nano bạc vẫn giữ được hoạt tính kháng khuẩn, kháng nấm của Bạc, và có nhiều ưu điểm vượt trội hơn là kích thước tiểu phân rất nhỏ bé, cỡ nano mét (1/10000 độ dày sợi tóc) làm tăng diện tích tiếp xúc với vi khuẩn, vi nấm và các vi sinh vật khác, tăng phản ứng hóa học xảy ra, nên diệt khuẩn tốt hơn.
  • Cũng do kích thước nhỏ bé cỡ nano mét, nồng độ bạc ở tổ chức viêm cao hơn tổ chức liên kết khác so với dùng kháng sinh hóa dược hay thuốc khác, làm hạn chế tác dụng không mong muốn của thuốc chứa dạng nano bạc.
  • Tính ổn định và khả dụng sinh học: Với lớp phủ Ag4O4, hạt nano bạc bị thu hút bởi các phân tử nước xung quanh, và như vậy, trở thành một phần của cấu trúc nước tạo ra một hạt bạc cấu trúc ổn định. Điều này làm cho bạc ổn định hơn và có thể có hoạt tính sinh học hơn các dạng bạc khác

Những ưu điểm đó là:

  • Thân nước
  • Hiệu quả cao
  • Phản ứng nhanh
  • Ổn định
  • Không kích ứng
  • Không độc hại

Về cơ chế tác dụng

Thử nghiệm đã tìm ra nhiều phương thức hoạt động, cơ chế kháng khuẩn, kháng nấm của nano bạc

Một là:

Nano bạc có khả năng kết hợp với nhiều electron (so với ion bạc thì chỉ có thể kết hợp một electron) làm tăng khả năng lấy đi gốc tự do, tế bào vi khuẩn, vi nấm,

Hai là:

Nano Silver sẽ kết hợp với các thành tế bào của vi khuẩn gây bệnh, sau đó sẽ trực tiếp xâm nhập vào vi khuẩn và nhanh chóng kết hợp với sulphydryl (-SH) của enzyme trao đổi oxy để khử hoạt tính của chúng, để chặn quá trình chuyển hóa vi khuẩn, làm vi khuẩn chết.

Ba là:

Ngoài ra, các báo cáo trước đây cho thấy oxy phản ứng được hình thành ở bề mặt của các hạt nano bạc hoặc các ion bạc tự do giải phóng dưới một số điều kiện nhất định có thể gây ra chết tế bào vi khuẩn, kết hợp các hạt nano bạc với các hiệu ứng kháng khuẩn và kháng nấm.

Bốn là:

Các hạt nano bạc có khả năng lớn trong việc ngăn ngừa vết thương viêm và do đó thúc đẩy việc chữa lành vết thương.

Chú ý khi sử dụng dạng nano bạc

Đánh giá khả năng thâm nhập của nano bạc khi dùng tại chỗ thì:  khả năng thâm nhập của các hạt nano bạc thấp hơn nhiều so với các hạt nano kim loại vô cơ khác như vàng, vì một tỷ lệ lớn các ion tự do bị kết tủa như Ag-S ở các lớp ngoài cùng của lớp vỏ thượng bì của da.

Nghiên cứu đánh giá sự thâm nhập của da các hạt nano bạc được tráng polyvinylpirrolidon (25  nm) qua lớp da của người bị tổn thương và da còn nguyên vẹn không bị tổn thương bằng cách sử dụng một loạt các xét nghiệm in vitro. Kết quả cho thấy rằng sự xâm nhập của các hạt nano bạc là rất thấp nhưng vẫn phát hiện được (0,46 ng / cm 2 ) đối với da còn nguyên vẹn, trong khi nhìn thấy sự xâm nhập của da bị tổn thương (2,32  ng / cm 2 ). Báo cáo khác cho thấy các hạt nano bạc có thể thâm nhập thụ động các lớp sâu nhất của lớp da.

Nano bạc có hoạt tính kháng khuẩn mạnh với nồng độ bạc rất thấp. Điều quan trọng là phải kiểm soát độ tinh khiết của hạt bạc, trong trường hợp có 0,01 % tạp, nó có thể gây hại rất lớn đối với cơ thể người. Các tạp liên quan trong quá trình tạo ra có thể là formaldehit, gây hại cho cơ thể.

Tác dụng của nano bạc

Kháng khuẩn, kháng nấm

Liền vết thương

Dùng trong bệnh nhiễm khuẩn da, viêm da do vi khuẩn, vi rus

Herpes, Zona,..

Tác dụng không mong muốn

Dùng lâu ngày, gây tích lũy bạc, gây ra chứng argyria: sự biến đổi màu da lâu dài, vĩnh viễn

Có thể gây phù nề cục bộ.

copy ghi nguồn: https://nhathuocngocanh.com/

link bài viết:  https://nhathuocngocanh.com/nano-bac-va-ung-dung-trong-dieu-tri/ ‎

Trả lời (Quy định duyệt bình luận)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 1 MB. Bạn chỉ được tải lên hình ảnh định dạng: .jpg, .png, .gif Drop file here