[Kinh nghiệm] Co giật do sốt ở trẻ em có nguy hiểm không? Cách xử lý

Xuất bản: UTC +7

Cập nhật lần cuối: UTC +7

co giật do sốt ở trẻ em

Bài viết sau đây nhà thuốc Ngọc Anh xin chia sẻ về kinh nghiệm điều trị co giật do sốt ở trẻ em có nguy hiểm hay không.

Co giật do sốt ở trẻ em là gì?

Co giật do sốt ở trẻ em thường xảy ra trong vài giờ đầu của một cơn sốt. Trẻ cứng người lại, co giật, và trợn mắt. Trẻ sẽ không đáp ứng trong một thời gian ngắn, nhịp thở bị rối loạn, và da trẻ có thể tím hơn bình thường. Sau cơn giật, trẻ nhanh chóng trở lại bình thường. Co giật thường kéo dài dưới 1 phút, nhưng, mặc dù không thường gặp, co giật có thể kéo dài đến 15 phút.

Co giật do sốt hiếm khi xảy ra nhiều hơn 1 cơn trong vòng 24 giờ. Các loại co giật khác (không phải do sốt) kéo dài hơn, có thể chỉ co giật 1 phần của cơ thể, và có thể xảy ra nhiều lần.

Co giật do sốt gặp ở 3-4 trẻ/100 trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi, nhưng thường gặp nhất là khoảng 12-18 tháng.

Trẻ nhỏ hơn 1 tuổi thì từ thời điểm co giật đơn thuần do sốt lần đầu tiên có khoảng 50% sẽ có cơn tiếp theo, trong khi với những trẻ trên 1 tuổi, thì từ khi có cơn giật đầu tiên thì 30% sẽ có cơn thứ 2. Tuy nhiên, chỉ một số rất nhỏ trẻ co giật do sốt tiến triển thành động kinh.

Tôi cần làm gì nếu con tôi co giật do sốt?

Nếu con bạn co giật do sốt, hãy hành động nhanh để ngăn ngừa chấn thương:

  1. Đặt trẻ trên sàn nhà hoặc trên giường, tránh xa các vật cứng hoặc sắc.
  2. Quay đầu trẻ sang 1 bên để nước bọt hoặc chất nôn có thể tống ra ngoài.
  3. Không đặt bất cứ thứ gì vào miệng trẻ; trẻ sẽ không nuốt lưỡi.
  4. Gọi cho bác sĩ.
  5. Nếu cơn co giật sau 5 phút không dừng lại, hãy gọi đến số cấp cứu.

Con tôi sẽ có nhiều cơn co giật không?

Nguy cơ bị co giật trong các cơn sốt khác phụ thuộc vào độ tuổi của con bạn. Trẻ dưới 1 tuổi thì có 50% sẽ bị co giật ở các lần sốt khác. Trẻ trên 1 tuổi thì chỉ có 30% có khả năng bị co giật trong cơn sốt khác.

Co giật do sốt có nguy hiểm không?

Co giật do sốt có thể nghe rất đáng sợ, nhưng là không gây hại cho trẻ. Co giật do sốt không gây tổn thương não, vấn đề hệ thống thần kinh, liệt, khiếm khuyết về trí tuệ, hoặc tử vong.

Co giật do sốt được điều trị thế nào?

Nếu con bạn bị co giật do sốt, hãy gọi ngay cho bác sĩ của con. Bác sĩ sẽ khám con bạn để xác định nguyên nhân gây sốt của con bạn. Điều quan trọng là xác định và điều trị nguyên nhân gây sốt chứ không phải là co giật. Chọc dò tủy sống có thể được thực hiện để đảm bảo con bạn không bị nhiễm trùng nặng như viêm màng não, đặc biệt là nếu co bạn dưới 1 tuổi.

Nhìn chung, các bác sĩ không khuyến cáo điều trị co giật do sốt đơn thuần bằng thuốc phòng. Tuy nhiên, cần bàn bạc với bác sĩ. Trong trường hợp co giật kéo dài hoặc lặp đi lặp lại, thì có thể có các khuyến cáo khác.

Các thuốc như acetaminophen và ibuprofen có thể giúp hạ sốt, nhưng không phòng được co giật do sốt. Bác sĩ sẽ nói cho bạn những cách tốt nhất để chăm sóc con bạn khi sốt.

Nếu con bạn co giật do sốt, đừng quá sợ hãi. Dạng co giật này không gây nguy hiểm cho con bạn và không gây ra những vấn đề sức khỏe sau đó. Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề này hoặc bất cứ điều gì liên quan đến sức khỏe của con bạn, hãy nói với bác sĩ.

Tài liệu tham khảo

First Aid: Febrile Seizures (for Parents), Kids Health, truy cập ngày 11/7/2023.

Xem thêm: Cách dỗ trẻ sơ sinh hay quấy khóc đêm nhanh nhất

Trả lời (Quy định duyệt bình luận)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 1 MB. Bạn chỉ được tải lên hình ảnh định dạng: .jpg, .png, .gif Drop file here